เปิดประวัติ ลิโอเนล เมสซิ นักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก อินเตอร์ไมอามี่

ประวัติ ลิโอเนล เมสซิ

ลิโอเนล อันเดรส เมสซี (Lionel Andrés Messi) เป็นนักฟุตบอลอาร์เจนตินาผู้ยิ่งใหญ่  ลิโอเนล เมสซิ เป็นนักกีฬาชาวอเมริกันที่เป็นที่รู้จักในวงการฟุตบอลอเมริกัน ซึ่งเขาเป็นผู้เล่นที่สามารถสร้างความสนุกสนานและความตื่นเต้นให้กับผู้ชมด้วยความสามารถและความชำนาญของเขาในการเล่นฟุตบอล

ลิโอเนล เมสซิ

ประวัติโดยย่อ

ลิโอเนล เมสซี่ เกิดและเติบโตในเมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เขาเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็ก และแสดงพรสวรรค์ที่โดดเด่นตั้งแต่อายุยังน้อย ในวัย 13 ปี เมสซี่ย้ายไปสเปนเพื่อเข้าร่วมอะคาเดมี่เยาวชนของสโมสรบาร์เซโลนา

ลิโอเนล เมสซิ

เมสซี่เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนาในปี 2547 และกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมอย่างรวดเร็ว เขาคว้าแชมป์ลาลีกากับบาร์เซโลนาถึง 10 สมัย แชมป์โกปาเดลเรย์ 7 สมัย และยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 4 สมัย ในระดับทีมชาติ เมสซี่เป็นกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา และพาทีมคว้าแชมป์โกปาอเมริกาในปี 2021

เมสซี่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เขามีทักษะการเลี้ยงบอล การยิงประตู การจ่ายบอล และการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม

ข้อมูลส่วนตัว

  • ชื่อเต็ม: ลิโอเนล อันเดรส เมสซี่ (Lionel Andrés Messi)
  • เกิด: 24 มิถุนายน 2530 (อายุ 36 ปี)
  • สถานที่เกิด: โรซาริโอ, อาร์เจนตินา
  • คู่สมรส: อันโตเนลลา รอกกุซโซ (สมรส พ.ศ. 2560)
  • สโมสรปัจจุบัน: อินเตอร์ ไมอามี่ (กองหน้า)
  • ทีมชาติ: อาร์เจนตินา (กองหน้า)

ประวัติการค้าแข้งของลิโอเนล เมสซี

ลิโอเนล เมสซี เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล เขาเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับสโมสรนูวลล์ โอลด์ บอยส์ ในปี 1995 ก่อนจะย้ายไปร่วมทีมเยาวชนของบาร์เซโลนาในปี 2000 เมื่ออายุ 13 ปี 

ลิโอเนล เมสซิ

ในปี 2004 เมสซีได้ลงสนามให้กับทีมบาร์เซโลนาชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมพรีเมียร์ลีกกับเอสปานญ่อล  เขากลายเป็นกำลังสำคัญของบาร์เซโลนาในฤดูกาล 2008-09 หลังจากที่เพลย์เมกเกอร์รุ่นพี่อย่าง โรนัลดินโญ่ย้ายออกจากทีม  ในช่วงสิบเจ็ดปีกับบาร์เซโลนา เมสซีคว้าแชมป์ลาลีกาสเปนได้ 10 สมัย  พร้อมประตูสูงสุด 474 ประตู  ในปี 2021 เมสซีตัดสินใจย้ายออกจากบาร์เซโลนาหลังจากอยู่กับทีมมายาวนาน 21 ปี 

 เขาเลือกย้ายไปค้าแข้งให้กับปารีส แซงต์-แชร์กแมง สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งฝรั่งเศส ก่อนที่ล่าสุดในปี 2023 เมสซีจะย้ายมาเล่นในเมเจอร์ลีกซอกเกอร์กับสโมสรอินเตอร์ ไมอามี สำหรับการค้าแข้งกับทีมชาติอาร์เจนตินา เมสซีติดทีมชาติตั้งแต่ปี 2005 เมื่ออายุ 18 ปี  เขาคว้าแชมป์โคปา อเมริกาได้สำเร็จหลังรอคอยมานานในปี 2021  และประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์

เส้นทางลูกหนังของ ลิโอเนล เมสซี่

ลิโอเนล เมสซี่ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็กและได้รับการจับตามองจากสโมสรต่างๆ ทั้งในอาร์เจนตินาและยุโรป 

ลิโอเนล เมสซิ

 เมื่ออายุได้ 13 ปี ครอบครัวของเขาได้ย้ายไปที่บาร์เซโลนา สเปน เพื่อให้เมสซี่ได้เข้าร่วมระบบเยาวชนของบาร์เซโลนา หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ลา มาเซีย”

จุดเริ่มต้น

ลิโอเนล เมสซี่ เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2530 ในเมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เขาเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็กกับสโมสรกรานโดลี่ โดยมีพ่อของเขาเป็นโค้ช

ในวัย 8 ขวบ เมสซี่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต ส่งผลให้ร่างกายของเขาไม่เจริญเติบโตตามวัย ครอบครัวของเขาจึงตัดสินใจพาเขาไปรักษาที่สโมสรบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

อะคาเดมี่เยาวชนของบาร์เซโลนา

เมสซี่เข้าร่วมอะคาเดมี่เยาวชนของบาร์เซโลนา หรือ “ลา มาเซีย” ในปี 2539 ด้วยพรสวรรค์ที่โดดเด่น เขา quickly   กลายเป็นดาวเด่นของอะคาเดมี่ และเซ็นสัญญาอาชีพกับสโมสรในปี 2547

ทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนา

เมสซี่เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนาในปี 2547 ในวัย 17 ปี และกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมอย่างรวดเร็ว เขาคว้าแชมป์มากมายกับบาร์เซโลนา รวมถึง:

  • ลาลีกา: 10 สมัย
  • โกปาเดลเรย์: 7 สมัย
  • ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก: 4 สมัย
  • ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ: 3 สมัย
  • ซูเปอร์โกปาเดเอสปันญา: 8 สมัย
  • ยูฟ่าซูเปอร์คัพ: 3 สมัย
  • ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ: 1 สมัย
  • ทีมชาติอาร์เจนตินา

เมสซี่ลงเล่นให้กับทีมชาติอาร์เจนตินามาตั้งแต่ปี 2548 เขาคว้าแชมป์โกปาอเมริกาในปี 2021 และเป็นรองแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2014

ปัจจุบัน

เมสซีย้ายจากบาร์เซโลนาไปเล่นให้กับสโมสรอินเตอร์ ไมอามี่ ในเมเจอร์ลีกซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา ในปี 2566

เมสซี่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ทั่วโลก เขาพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าด้วยความมุ่งมั่นและการทำงานหนัก ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้

ความสำเร็จในวงการฟุตบอลของลิโอเนล เมสซิ

ลิโอเนล เมสซี นับเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เจ้าของรางวัลบอลลงดงสูงสุด 8 สมัย เขามีผลงานน่าประทับใจมากมาย

ลิโอเนล เมสซิ

ผลงานสำคัญ

  • คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับทีมชาติอาร์เจนตินา 
  • แชมป์ลาลีกา 10 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย กับบาร์เซโลน่า 
  • เป็นผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของบาร์เซโลน่าและทีมชาติอาร์เจนตินา 
  • รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมสูงสุดของฟีฟ่า 8 สมัย 

ผลกระทบต่อวงการฟุตบอล

นอกจากความสำเร็จส่วนตัวแล้ว เมสซียังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้วงการฟุตบอลเติบโตขึ้นอย่างมหาศาล ทั้งในแง่ของความนิยม การตลาด และรายได้ 

เมสซีได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดนักเตะที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ จากทักษะการเล่นที่โดดเด่น ความมุ่งมั่น และพรสวรรค์พิเศษ เขาเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ หลายคนหันมาสนใจกีฬาฟุตบอล 

แม้อายุจะล่วงเลย 35 ปีแล้ว แต่เมสซียังคงโชว์ฟอร์มเก่งอย่างต่อเนื่อง เขาเพิ่งคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟ่าอีกสมัยเมื่อปี 2023  แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์พิเศษของเขา

จุดเด่นในการเล่นฟุตบอลของ  ลิโอเนล เมสซิ

“ลิโอเนล เมสซี” ถือเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล เขามีจุดเด่นที่โดดเด่นหลายประการทำให้เขาได้รับการยกย่องเป็นอัจฉริยะลูกหนังคนสำคัญ

ลิโอเนล เมสซิ

ทักษะการเลี้ยงบอล

เมสซีมีทักษะการเลี้ยงบอลที่น่าทึ่ง เขาสามารถควบคุมบอลได้อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยสเต็ปเล็กๆ และการเคลื่อนที่คล่องแคล่วบนสนาม ทำให้เขาสามารถหลบหลีกจากการรวบตัวของผู้เล่นคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย 

การจบสกอร์ที่แม่นยำ

นอกจากทักษะการเลี้ยงบอลแล้ว เมสซีก็มีความแม่นยำในการจบสกอร์ด้วยเช่นกัน เขาสามารถยิงประตูได้จากมุมที่แคบ และการสังหารลูกจุดโทษก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเขา 

วิสัยทัศน์ในการเล่น

จุดเด่นสำคัญอีกประการหนึ่งของเมสซีคือวิสัยทัศน์ในการเล่น เขารู้จังหวะในการผ่านบอล รู้ว่าจะวางตำแหน่งตัวเองอย่างไร และสามารถมองเห็นพื้นที่ว่างบนสนามได้อย่างชัดเจน 

สมาธิและทัศนคติเชิงบวก

นอกเหนือจากทักษะทางกายแล้ว เมสซียังมีสมาธิและทัศนคติเชิงบวกที่เป็นจุดเด่นช่วยผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จ เขาสามารถรักษาสมาธิได้ดีในช่วงเวลาที่วิกฤติ และมีทัศนคติที่ดีไม่ย่อท้อ ช่วยให้เขาสามารถก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้ 

สรุปได้ว่า ทักษะการเลี้ยงบอล ความแม่นยำในการยิงประตู วิสัยทัศน์ในการเล่น และทัศนคติเชิงบวก ล้วนเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้เมสซีก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก

รายการความสำเร็จในอาชีพของลิโอเนล เมสซิ

ลิโอเนล เมสซี เป็นนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลตลอดอาชีพการค้าแข้งของเขา ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ เขาได้รับรางวัลบาลงดอร์รวมทั้งสิ้น 7 สมัย  ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดที่นักฟุตบอลคนใดเคยทำได้ นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำปีจากฟีฟ่ารวม 7 สมัย 

ลิโอเนล เมสซิ

ความสำเร็จในระดับสโมสร

  • ในระดับสโมสร เมสซีประสบความสำเร็จอย่างสูงกับบาร์เซโลน่า โดยคว้าแชมป์ลาลีกา 10 สมัย 
  •  รวมทั้งแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย 
  •  เขายังเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของบาร์เซโลน่าด้วยผลงาน 672 ประตู 

ความสำเร็จในระดับทีมชาติ

หลังจากรอคอยมานาน เมสซีก็ประสบความสำเร็จสูงสุดกับทีมชาติอาร์เจนตินาด้วยการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ 

 นอกจากนั้นเขายังนำทีมอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โกปา อเมริกา 1 สมัย เมสซียังเป็นนักเตะที่ยิงประตูให้อาร์เจนตินามากที่สุดตลอดกาลด้วยผลงาน 98 ประตู นอกเหนือจากนั้น เมสซียังถือเป็นผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยผลงาน 129 ประตู 

 รวมทั้งยังเป็นผู้เล่นคนเดียวที่ทำประตูได้ในทุกรายการที่ลงสนาม จากผลงานอันโดดเด่นเหล่านี้ ทำให้เมสซีได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

รางวัลส่วนตัวที่ ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับ

ลิโอเนล เมสซี่ นักฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินาที่ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งประวัติศาสตร์ปี 2022 ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกและได้รับรางวัลส่วนตัวในระดับสูงสุดอย่างมากมายตลอดอาชีพการค้าแข้ง

ลิโอเนล เมสซิ

รางวัลส่วนตัวสำคัญ

  • รางวัลบาลงดอร์: 8 สมัย (มากที่สุดในโลก)
  • รองเท้าทองคำยุโรป: 6 สมัย (มากที่สุดในโลก)
  • นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกแห่งปี: 1 สมัย
  • นักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมของฟีฟ่า: 1 สมัย
  • รางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมแห่งปีของยูฟ่า: 3 สมัย

นอกจากนี้ เมสซี่ยังได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปีจาก TIME Magazine ในปี 2023  และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายทั้งระดับสโมสรและระดับทีมชาติ แสดงให้เห็นถึงฝีเท้าอันยอดเยี่ยมและผลงานการแข่งขันชั้นแนวหน้าของโลก

สถิติของ ลิโอเนล เมสซี

ลิโอเนล เมสซี เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล เขามีสถิติที่น่าประทับใจมากมายตลอดอาชีพการค้าแข้งของเขา ซึ่งรวมถึง:

  • ยิงประตูไปแล้วกว่า 800 ประตู โดยเป็นประตูกับสโมสร 715 ประตู และทีมชาติอาร์เจนตินา 98 ประตู ทำให้เขาเป็นนักเตะคนแรกที่ทำประตูได้มากกว่า 800 ลูก 
  • มีแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมถึง 363 ครั้ง เป็นอันดับสองรองจากเมสุตโอซิล ผู้ทำสถิติมากที่สุด 377 แอสซิสต์ 
  • ลงเล่นในระดับสโมสรไปแล้ว 1,053 นัด รวมกับทีมชาติอาร์เจนตินาก็มากกว่า 1,200 นัด 
  • คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1 สมัย กับอาร์เจนตินา ในฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่กาตาร์ 
  • คว้าแชมป์ลาลีกา 10 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 4 สมัย กับบาร์เซโลนา และลีกเอิง 1 สมัย กับปารีส แซงต์-แชร์กแมง 
  • ถือเป็นผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลในลาลีกา ด้วยสถิติ 474 ประตู จากการลงสนาม 520 นัด 

เมสซีมีผลงานโดดเด่นตลอดหลายทศวรรษของอาชีพการค้าแข้ง แม้ว่าอายุจะมากขึ้น แต่เขายังคงเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก

เรื่องที่หลายคน อาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ลิโอเนล เมสซี

ลิโอเนล เมสซี่ ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอล เขาเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในฐานะกองหน้าคนสำคัญของสโมสรบาร์เซโลน่าและทีมชาติอาร์เจนตินา มีหลายเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับชีวิตของเมสซี่ที่คนส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ดังนี้

ลิโอเนล เมสซิ

เด็กน้อยจากรัสซิ่ง

เมสซี่เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 1987 ในเมืองรอซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา  เขาเป็นบุตรคนกลางของครอบครัวและมีพี่ชายและน้องสาวอีกคนละคน ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ในละแวกจนทรุดโทรมเรียกว่า “ลาส มัลวิอาส” เมสซี่แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ในการเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็ก

โรคเตี้ยกระดูก

เมื่ออายุได้ 11 ขวบ เมสซี่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเตี้ยกระดูก ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถสร้างฮอร์โมนเจริญเติบโตได้อย่างเพียงพอ 

 การรักษามีราคาสูงมากจนครอบครัวของเขาแบกรับไม่ไหว จนกระทั่งบาร์เซโลนายื่นข้อเสนอรับผิดชอบค่ารักษาพร้อมจ้างเขาเข้าร่วมระบบเยาวชนของสโมสร

ตำนานลูกหนังอาร์เจนไตน์

เมสซี่ได้รับการยกย่องให้เป็นนักเตะเจ้าของดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติอาร์เจนตินาด้วยการทำไป 98 ประตูจากการลงสนาม 171 นัด เขายังนำทีมคว้าแชมป์โคปา อเมริกาในปี 2021 หลังจากรอคอยมานานกว่า 28 ปี

ความสำเร็จในสโมสร

ช่วงเวลาอันยาวนานที่บาร์เซโลนาตั้งแต่ปี 2004-2021 ถือเป็นจุดสูงสุดของอาชีพการค้าแข้งของเมสซี่ เขาคว้าแชมป์ลาลีกาสเปนรวม 10 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย พร้อมประตูสูงสุดตลอดกาลของสโมสรด้วยการซัลโว 672 ประตู

บัลลงดอร์สูงสุด

ด้วยผลงานโดดเด่น เมสซี่ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี หรือบัลลงดอร์มากที่สุดถึง 7 สมัย ทำลายสถิติเดิมของนักเตะคนอื่น  เขาเป็นนักเตะคนแรกที่คว้ารางวัลนี้ติดต่อกัน 4 ปีด้วย

Tags : , , , ,