“น้องเทนนิส พาณิภัค” นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย

ประวัติ น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

ชื่อเต็ม: เรืออากาศโทหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ
ชื่อเล่น: เทนนิส
วันเกิด: 8 สิงหาคม 2540
อายุ: 27 ปี
สถานที่เกิด: จังหวัดสุราษฎร์ธานี

น้องเทนนิส

การศึกษา

  • คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย)

สังกัด

  • สโมสรเทควันโด กรมสวัสดิการทหารอากาศ
  • กองทัพอากาศ

ผลงาน

  • เหรียญทอง กีฬาเทควันโดในโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 รุ่นไม่เกิน 49 กิโลกรัม
  • เหรียญทองแดง กีฬาเทควันโดในโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 รุ่น 49 กิโลกรัม
  • แชมป์โลก เทควันโดชิงแชมป์โลก 2015 รุ่นไม่เกิน 46 กิโลกรัม
  • แชมป์โลก เทควันโดชิงแชมป์โลก 2019 รุ่นไม่เกิน 49 กิโลกรัม
  • แชมป์เอเชีย เทควันโดชิงแชมป์เอเชีย 2014, 2016
  • แชมป์ซีเกมส์ เทควันโดซีเกมส์ 2013, 2015, 2017, 2019
  • แชมป์ประเทศไทย เทควันโดชิงแชมป์ประเทศไทย 11 สมัย
  • แชมป์รายการอื่นๆ อีกมากมาย รวมกว่า 49 รายการ

รางวัล

  • รางวัลนักกีฬาดีเด่นแห่งชาติ ประเภทนักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยม ปี 2563
  • รางวัลนักกีฬาทรงคุณธรรมแห่งชาติ ปี 2564

จุดเด่น

  • การเตะหน้าบ้านที่รวดเร็วและเฉียบคม
  • ความคล่องตัวและว่องไว
  • การวิเคราะห์เกมและตัดสินใจได้ดี
  • ความมุ่งมั่นและใจสู้

เทนนิส พาณิภัค ถือเป็นนักเทควันโดหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของไทย เธอสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยจำนวนมาก

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “น้องเทนนิส” เป็นนักกีฬาเทควันโดหญิงคนสำคัญของประเทศไทย เธอเกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันมีอายุ 27 ปี

น้องเทนนิสเริ่มเล่นกีฬาเทควันโดตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ภายใต้การสนับสนุนจากครอบครัว โดยมีพ่อชื่อ สิริชัย วงศ์พัฒนกิจ และแม่ชื่อ นางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ เธอประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในวงการกีฬาเทควันโด น้องเทนนิสเคยคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย และได้แชมป์เหรียญทองจากศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว ถือเป็นนักกีฬาคนแรกที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้กับประเทศไทย ความสำเร็จของน้องเทนนิสทำให้เธอได้รับการยกย่องจากคนไทยทั่วประเทศ เธอเป็นขวัญใจมวลชนและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาสนใจกีฬาเทควันโดมากขึ้น

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

ครอบครัว

น้องเทนนิสมาจากครอบครัวนักกีฬา โดยคุณพ่อเป็นอดีตนักกีฬาฟุตบอลและว่ายน้ำ ส่วนคุณแม่ก็เป็นอดีตนักว่ายน้ำเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่น้องและพี่ๆ ของเธอจะมีชื่อเล่นเป็นชนิดกีฬา คือ เบสบอล โบว์ลิง และ เทนนิส

เด็กขี้แพ้และอุปสรรคในวัยเด็ก

เมื่อยังเด็ก น้องเทนนิสเป็นเด็กขี้แพ้และมีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นภูมิแพ้อากาศ ภูมิแพ้อาหาร รวมถึงโรคหืด เธอเล่าว่าตอนเด็กๆ เวลาจะไปโรงเรียนต้องพกพาหม้อดินไว้เสมอ เพราะหายใจไม่ออก

การก้าวสู่เส้นทางนักกีฬาเทควันโด

เมื่ออายุได้ 7 ขวบ พ่อของเธอได้พาเข้าไปเรียนเทควันโดที่โรงเรียนในซอยสุขุมวิท เพื่อฝึกสุขภาพให้แข็งแรง เริ่มแรกเธอไม่ค่อยชอบเพราะถูกรังแก ถูกตบหน้าบ่อยๆ แต่ก็ค่อยๆ หลงรักกีฬานี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ผลงานที่โดดเด่น

น้องเทนนิสประสบความสำเร็จมากมายในวงการเทควันโด เธอคว้าเหรียญทองจากโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว เป็นนักกีฬาเทควันโดหญิงคนแรกของไทยที่ทำได้  นอกจากนี้ เธอยังเคยคว้าแชมป์โลกมาแล้วหลายสมัย และเป็นจอมเตะเทควันโดหมายเลข 1 ของโลกในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม

แรงบันดาลใจ

เรื่องราวความสำเร็จของเทนนิส พาณิภัค นับเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนรุ่นใหม่ เธอเริ่มต้นจากความยากลำบากและอุปสรรคมากมาย แต่ก็ไม่ยอมแพ้และฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นด้วยความมุ่งมั่นและความทุ่มเทอย่างแน่วแน่ จนประสบความสำเร็จในระดับสูงสุด

เทนนิส พาณิภัค

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เป็นนักเทนนิสชั้นนำของประเทศไทยที่มีผลงานที่น่าสนใจและได้รับการยอมรับจากวงการเทนนิสโลกอย่างกว้างขวาง ระหว่างช่วงอายุแข่งขันของเขา เทนนิส พาณิภัค ได้รับรางวัลและเชิญชวนจากการแข่งขันต่างๆ ต่อไปนี้คือบางส่วนของรางวัลที่เขาได้รับ:

  1. เข้ารอบ Grand Slam: เทนนิส พาณิภัค ได้เข้าร่วมแข่งขันในตำแหน่งเดี่ยวและคู่ในแข่งขัน Grand Slam เช่น ออสเตรเลียน โอเพน และวิมเบิลดัน โดยมีผลงานที่น่าสนใจในการแข่งขันในระดับนี้
  2. การแข่งขันในทีมชาติ: เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติไทยที่เข้าร่วมแข่งขันในการแข่งขันเทนนิสในระดับนานาชาติ เช่น การแข่งขันเชียงใหม่ ชิงแชมป์เอเชีย และอื่นๆ
  3. รางวัลชนะเลิศในระดับชาติ: เทนนิส พาณิภัค ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันเทนนิสในประเทศไทยในหลายๆ รายการ ซึ่งเป็นการยอมรับจากวงการเทนนิสในประเทศ
  4. รางวัลการแข่งขันที่สนามเทนนิส: นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลจากการแข่งขันต่างๆ ในระดับสนามเทนนิส เช่น รางวัลจากการแข่งขันประจำสนาม รางวัลการแข่งขันคู่ เป็นต้น

การแสดงผลงานที่น่าสนใจและมีความสำเร็จในระดับนานาชาติทำให้เทนนิส พาณิภัค ได้รับการจดจำและยอมรับในวงการเทนนิสโลกอย่างแท้จริง

ผลงานล่าสุดของน้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

  • 🏆 คว้าแชมป์เทควันโด เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์ 2023 ในเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา น้องเทนนิสประสบความสำเร็จคว้าแชมป์การแข่งขันเทควันโดรายการ “เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์ 2023” ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ หลังเอาชนะคู่แค้นสาวจากโครเอเชียในนัดชิงชนะเลิศ พร้อมทำสถิติเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จ
  • 🥇 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ผลงานสร้างชื่อให้น้องเทนนิสเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกคือการคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2564 ในประเภทเทควันโดรุ่นเยาวชนหญิงไม่เกิน 44 กก. ทำให้เธอกลายเป็นนักกีฬาเทควันโดหญิงคนแรกของไทยที่ได้รับเหรียญทองจากโอลิมปิกเกมส์
  • 🥇 เหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ก่อนหน้านั้นในปี 2561 น้องเทนนิสก็เคยคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในประเภททีมหญิงรุ่นไม่เกิน 44 กก. ด้วยวัยเพียง 16 ปี

น้องเทนนิส

ทักษะในด้านกีฬาของ เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เป็นนักเทควันโดหญิงคนสำคัญของประเทศไทย เธอมีทักษะการชกและการเตะที่โดดเด่นยิ่ง โดยเฉพาะท่าไม้ตาย (Hook Kick) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเธอ ถึงแม้เธอจะมีอาการบาดเจ็บจากเส้นเอ็นไขว้หลังและข้อเข่า แต่เธอก็สามารถปรับเทคนิคการเตะให้เหมาะสมกับสรีระของตนเองได้อย่างน่าประทับใจ

นอกจากนี้ เทนนิสยังเป็นนักกีฬาที่มีทัศนคติที่ดีต่อการแข่งขัน เธอมองว่าความพ่ายแพ้เป็นบทเรียนที่ทำให้เธอกลับมาฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อให้ประสบความสำเร็จในที่สุด จากประสบการณ์การแข่งขันในรายการต่างๆ ช่วยให้เธอมีทักษะการวางแผนและปรับกลยุทธ์ได้อย่างคล่องแคล่ว ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและทัศนคติที่ดี ทำให้เทนนิสก้าวขึ้นมาเป็นนักเทควันโดหมายเลข 1 ของโลก และคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020 เป็นนักกีฬาเทควันโดหญิงคนแรกที่ทำได้สำหรับประเทศไทย

ชีวิตนอกสนามของ น้อง เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

นอกจากการเป็นนักกีฬาเทควันโดที่ประสบความสำเร็จแล้ว พาณิภัค หรือ น้องเทนนิส ยังมีความสนใจและกิจกรรมที่หลากหลายนอกสนามการแข่งขันด้วย น้องเทนนิสบอกว่าหนึ่งในความฝันของเธอคือการเปิดร้านคาเฟ่หมา เธอรักสัตว์เลี้ยงเป็นชีวิตจิตใจ และหวังว่าร้านคาเฟ่จะเป็นพื้นที่ให้คนรักสัตว์ได้มาพบปะสังสรรค์กัน นอกจากนี้เธอยังชอบทำขนมเค้กในเวลาว่าง

หลังจากคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่โตเกียว เทนนิสก็มีโอกาสไปออกรายการทีวีและพูดคุยสัมภาษณ์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ เธอดูเป็นคนที่รักษามิตรภาพกับคนรอบข้างและคนในวงการกีฬาเป็นอย่างดี ในความสัมพันธ์ส่วนตัว เทนนิสเปิดเผยว่าครอบครัวเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของเธอ พ่อคือคนสนับสนุนและช่วยฝึกซ้อมมาตั้งแต่เด็ก โค้ชคนแรกของเทนนิสคือคนที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนชีวิตเธอ

โดยรวมแล้ว ชีวิตของพาณิภัควงศ์พัฒนกิจนั้นเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจจากรอบด้าน ทั้งความรักในงานอดิเรก ครอบครัว และเพื่อนฝูง เธอเป็นแบบอย่างที่ดีของการใช้ชีวิตอย่างสมดุล

โค้ชคนสำคัญ ของน้อง เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

🥋 โค้ชคนสำคัญของ “น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” นั้นคือ “โค้ชเช ยอง ซอก” หรือ “เช ยอง ซอก” ซึ่งเป็นโค้ชชาวเกาหลีใต้ ได้คุมทีมนักเทควันโดไทยมาตั้งแต่ปี 2552 และเป็นผู้คอยดูแล ฝึกซ้อม สั่งสอนน้องเทนนิสมาตั้งแต่เริ่มต้น

🏅 โค้ชเชคือบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของน้องเทนนิส คอยให้คำแนะนำ สอนเทคนิคที่ถูกต้อง ตลอดจนเป็นกำลังใจให้น้องเทนนิสผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก เช่น การคว้าเหรียญทองแรกที่ ยูธโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2557 และล่าสุดคือเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว

📈 นอกจากนี้ โค้ชเชยังเป็นผู้นำหัวจิตหัวใจของนักกีฬาทีมชาติไทย คอยปลุกพลังใจให้นักกีฬาทั้งกีฬาเทควันโดและอื่นๆ มีแรงบันดาลใจ และ “นักสู้นักรบ” อยู่ตลอดเวลา  เพื่อไม่ท้อถอย ก้าวข้ามความยากลำบากไปสู่ชัยชนะ

💪 ความสัมพันธ์ระหว่างโค้ชเชและน้องเทนนิสนั้นจึงดูเหมือนครูและลูกศิษย์มากกว่าโค้ชและนักกีฬา พวกเขาช่วยเหลือเกื้อกูล และเป็นกำลังใจให้กันและกัน สร้างผลงานที่งดงามให้กับวงการกีฬาเทควันโดไทยมาแล้วมากมาย

โค้ช เช

สมาคมเทควันโดฯ ที่น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เข้าร่วม

น้องพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือที่เรารู้จักกันในนาม “น้องเทนนิส” เป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยที่มีผลงานโดดเด่น เธออยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า สมาคมเทควันโดฯ

สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย

สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรกีฬาที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและพัฒนากีฬาเทควันโดในประเทศไทย มีพันธกิจในการส่งเสริมและผลักดันให้นักกีฬาเทควันโดไทยประสบความสำเร็จในเวทีระดับนานาชาติ

สมาคมฯ ทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ในการคัดเลือกและเตรียมความพร้อมนักกีฬาเพื่อไปแข่งขันในรายการสำคัญๆ เช่น เอเชียนเกมส์, ซีเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์

ผลงานน้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

น้องเทนนิสเริ่มสร้างชื่อให้กับวงการเทควันโดไทยตั้งแต่อายุน้อยๆ ด้วยผลงานการคว้าเหรียญทองจากรายการแข่งขันระดับเยาวชนหลายรายการ เธอได้เข้าร่วมกับทีมชาติไทยตั้งแต่ปี 2018 และล่าสุดได้คว้าเหรียญทองในรุ่นไลท์เวทจากการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2023

นอกจากนี้น้องเทนนิสยังได้รับเลือกจากสมาคมฯ ให้เป็นตัวแทนนักกีฬาไทยไปแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่เมืองไท่อัน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยที่ผ่านมาเธอสามารถผ่านเข้ารอบคัดเลือกได้อย่างน่าชื่นชม

รายการแข่งต่อไปของ น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ 2024

น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ประกาศว่าจะทุ่มเทสุดชีวิตกับการแข่งขันเทควันโดรายการต่างๆ ในปี 2024 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นรายการสุดท้ายก่อนที่เธอจะประกาศอำลาทีมชาติไทยหลังจากนั้น

สรุปข้อมูลสำคัญ

  • น้องเทนนิสจะลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส เป็นรายการสุดท้ายก่อนอำลาทีมชาติ
  • เธอตั้งใจทุ่มเทกับการแข่งขันทุกรายการในปี 2024 เพื่อเตรียมพร้อมสู่โอลิมปิกปารีส
  • โอลิมปิกปารีสจะเป็นภารกิจสำคัญสุดท้ายก่อนอำลาวงการ เธอหวังทิ้งทวนด้วยผลงานที่ดี

แฟนกีฬาเทควันโดและคนไทยทั่วประเทศคงจะติดตามและเชียร์น้องเทนนิสอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นกำลังใจสำคัญในการลงสนามครั้งสุดท้ายก่อนอำลาทีมชาติไทยไปในที่สุด

น้องเทนนิส

ติดตามผลงานและชีวิตส่วนตัว

“เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” หรือน้องเทนนิส เป็นนักกีฬาเทควันโดสาวไทยที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลก ด้วยผลงานคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นเธอก็มีผลงานโดดเด่นมากมาย อาทิ คว้าเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2022 และล่าสุดคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ซีรีส์สนามสุดท้ายที่บาห์เรน

Instagramส่วนตัว

น้องเทนนิสมีบัญชี Instagram ส่วนตัวชื่อ @panipak2540 ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 1.3 ล้านคน เธอมักจะโพสต์ภาพกิจกรรมส่วนตัว รวมถึงภาพการซ้อมและแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีการโปรโมตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วย ล่าสุดเธอเปิดเผยว่ากำลังเตรียมตัวลงแข่งขันชิงแชมป์โลก 2023 ที่บาคู ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน

ชีวิตส่วนตัว

ด้านชีวิตส่วนตัว น้องเทนนิสกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ในช่วงที่ไม่ได้แข่งขันหรือซ้อม เธอจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ฟังเพลง และทำกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ เช่น ช็อปปิ้ง เที่ยวทะเล เป็นต้น เมื่อปีที่แล้วเธอยังได้ไปร่วมงานแต่งงานเพื่อนสนิท โดยเปิดใจสนิทสนมคบหาแฟนอย่างจริงจังในปีนี้

Tags : , , , , , ,