ทำความรู้จัก ทิยาน่า บอสโควิช นักวอลเลย์บอลสาวทรงพลังแห่งยุค

ประวัติของ ทิยาน่า บอสโควิช Tijana Bošković

ทิยาน่า บอสโควิช (Tijana Bošković) เป็นนักวอลเลย์บอลหญิงชื่อดังจากประเทศเซอร์เบีย ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังในวงการวอลเลย์บอลระดับนานาชาติ บอสโควิชเกิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 1997 ที่เมือง ทริบินเย, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา แต่เธอและครอบครัวย้ายไปอยู่ในประเทศเซอร์เบียในช่วงเธอยังเด็ก

บอสโควิชเริ่มเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่อายุยังน้อยและโดดเด่นในกีฬานี้อย่างรวดเร็ว ด้วยความสูง 1.94 เมตร และความสามารถในการโจมตีที่แข็งแกร่ง เธอได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักตบสาวที่มีพรสวรรค์ที่สุดในโลก

บอสโควิช

เธอเริ่มเล่นให้กับทีมสโมสร OK Vizura ในเซอร์เบีย ก่อนจะย้ายไปเล่นให้กับทีม Eczacıbaşı VitrA ในตุรกีซึ่งเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของโลก ตลอดอาชีพของเธอกับทีม Eczacıbaşı เธอช่วยทีมคว้าแชมป์ในหลายๆ รายการ รวมถึงแชมป์ลีกตุรกีและแชมป์วอลเลย์บอลหญิงสโมสรโลก

ในระดับทีมชาติ เธอเป็นสมาชิกสำคัญของทีมวอลเลย์บอลหญิงเซอร์เบีย ที่ได้รับรางวัลมากมาย เธอมีส่วนสำคัญในการช่วยทีมชาติเซอร์เบียคว้าเหรียญทองโอลิมปิก และเหรียญทองในการแข่งขันยูโรปี้ยนแชมเปี้ยนชิพส์และเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ

บอสโควิชได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักตบสาวที่โดดเด่นที่สุดในรุ่นของเธอ โดยมีการรับรางวัลมากมายทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ เธอยังคงเป็นหนึ่งในผู้นำของทีมและแรงบันดาลใจสำหรับนักกีฬาหลายคนทั่วโลก

ทิยาน่า บอสโควิช (Tijana Bošković) หรือที่รู้จักกันในชื่อเล่นว่า “ติกา” เป็นนักวอลเลย์บอลหญิงชาวเซอร์เบียวัย 26 ปี เธอประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการวอลเลย์บอล ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ

เธอมีน้องสาวชื่อ ยานา ที่เป็นนักวอลเลย์บอลเช่นกัน ตั้งแต่วัยเด็กทิยานาได้รับการฝึกฝนและปลูกฝังความรักในกีฬาวอลเลย์บอลจากครอบครัว

ในวัย 14 ปี ทิยานาย้ายจากบ้านเกิดไปอยู่ที่เบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย เพื่อเข้าร่วมโปรแกรมพัฒนานักกีฬาวอลเลย์บอลที่นั่น

ด้วยฝีมือและความมุ่งมั่น เธอได้รับโอกาสเข้าร่วมทีมชาติเซอร์เบียรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีในปี 2013 เมื่ออายุ 16 ปี

นับตั้งแต่นั้น ทิยานาได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติเซอร์เบียชุดใหญ่และประสบความสำเร็จมากมาย โดยคว้าเหรียญทองในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงรายการสำคัญหลายรายการ ทั้งชิงแชมป์โลกและโอลิมปิก นอกจากนี้ เธอยังลงเล่นให้กับสโมสรชั้นนำในยุโรป เช่น เอซาซิบาชึ สปอร์ คลับ ของตุรกี

จากผลงานและฝีมือที่โดดเด่น ทิยานาได้รับรางวัลนักกีฬาดีเด่นอย่างต่อเนื่อง เช่น รางวัลนักตบหวัญด้านตรงที่ดีที่สุด และนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปีในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ มากมาย

ทิยาน่า บอสโควิช

เส้นทางชีวิตของ ทิยาน่า บอสโควิช ในวงการวอลเลย์บอล

ทิยาน่า บอสโควิช เริ่มเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่เธอยังเด็ก โดยเธอได้รับการฝึกฝนและพัฒนาทักษะจนกลายเป็นหนึ่งในนักวอลเลย์บอลหญิงที่โดดเด่นที่สุดในโลก นี่คือข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางชีวิตของเธอในวงการวอลเลย์บอล:

ช่วงเริ่มต้น

  • การเริ่มเล่นวอลเลย์บอล: บอสโควิชเริ่มต้นเล่นวอลเลย์บอลในวัยเด็กที่เซอร์เบีย หลังจากที่ครอบครัวย้ายจากบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
  • การเข้าร่วมทีม OK Vizura: เธอเข้าร่วมทีม OK Vizura ซึ่งเป็นทีมชั้นนำของเซอร์เบียในวัยรุ่นและช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีกหลายสมัย

การย้ายไปตุรกี

  • Eczacıbaşı VitrA: บอสโควิชย้ายไปเล่นให้กับทีม Eczacıbaşı VitrA ในตุรกี เมื่อปี 2015 ซึ่งเป็นการย้ายที่เปลี่ยนแปลงอาชีพของเธอ ที่นั่นเธอพัฒนาเป็นนักวอลเลย์บอลระดับโลก
  • ความสำเร็จในสโมสร: เธอได้ช่วยทีมคว้าชัยในหลายๆ รายการ รวมถึงชนะการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงสโมสรโลก

ทีมชาติเซอร์เบีย

  • การเข้าร่วมทีมชาติ: บอสโควิชได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติเซอร์เบียตั้งแต่วัยรุ่น และได้แสดงความสามารถของเธอในระดับนานาชาติ
  • เหรียญทองโอลิมปิก 2016: เธอมีส่วนสำคัญในการช่วยทีมชาติเซอร์เบียคว้าเหรียญเงินในโอลิมปิก 2016 ณ ริโอ เดอ จาเนโร
  • แชมป์ยุโรปและโลก: บอสโควิชช่วยให้ทีมชาติเซอร์เบียคว้าแชมป์ยุโรปหลายครั้ง และเหรียญทองในการแข่งขัน FIVB World Championship

รางวัลและการยกย่อง

  • บอสโควิชได้รับการยกย่องอย่างมากสำหรับความสามารถของเธอในการเล่นวอลเลย์บอล รวมถึงได้รับรางวัล MVP และรางวัลอื่นๆ มากมายในทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ

บอสโควิชยังคงมีอิทธิพลอย่างมากในวงการวอลเลย์บอลโลก และเธอยังคงเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่มีการติดตามมากที่สุดและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาหน้าใหม่อีกด้วย.

รางวัล ที่ได้รับในวงการวอลเลย์บอล ของ ทิยาน่า บอสโควิช

ทิยาน่า บอสโควิช เป็นนักวอลเลย์บอลหญิงชาวเซอร์เบียที่ประสบความสำเร็จมากมาย เธอได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจำนวนมากในวงการนี้

รางวัลสำคัญ

  • เหรียญทอง วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2018 และรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งการแข่งขันด้วย
  • รองชนะเลิศวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2016
  • เหรียญเงิน วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์ยุโรป 2017
  • แชมป์สโมสรวอลเลย์บอลตุรกีหลายสมัย เมื่อค้าแข้งให้กับ เฟเนร์บาห์เช่ และวาคิฟแบงก์อิสตันบุล

บอสโควิชเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติเซอร์เบีย โดดเด่นทั้งในแนวรุกและรับ เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง สร้างผลงานน่าประทับใจมาอย่างต่อเนื่อง  นับเป็นนักกีฬาคนสำคัญที่สร้างชื่อเสียงให้แก่วงการวอลเลย์บอลเซอร์เบีย

เทคนิคและสไตล์การเล่นของ ทิยาน่า บอสโควิช

ทิยาน่า บอสโควิช (Tijana Bošković) เป็นนักวอลเลย์บอลที่มีเทคนิคและสไตล์การเล่นที่โดดเด่น นี่คือบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคและสไตล์การเล่นของเธอ:

  1. ส่วนสูง: เธอมีความสูงที่เป็นอุดมคติสำหรับการเล่นวอลเลย์บอลที่มากกว่า 1.90 เมตร ซึ่งช่วยให้เธอสามารถตีบอลด้วยพลังและสูงสุดตั้งแต่ฝ่ามือที่สูงสุดของเน็ต.
  2. พลังโจมตี: เธอมีทักษะในการโจมตีที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในการตีบอลแรงและแม่นยำ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมได้คะแนนในการแข่งขัน.
  3. ความหลากหลายในการโจมตี: เธอมีความสามารถในการโจมตีที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตีบอลด้วยแรงหรือด้วยเทคนิคที่ซับซ้อน เช่น การตีบอลต่อเนื่อง (combos) หรือการใช้การตีแบบต่างๆ เพื่อกวาดเล็บเอาใจชนะ.
  4. ความยืดหยุ่นและฉลาด: เธอมีความยืดหยุ่นที่ดีในการเคลื่อนไหวในสนาม รวมถึงสามารถปรับตัวและแก้ไขการเล่นได้ตามสถานการณ์ และมีฉลาดภายใต้ความกดดันของการเล่นที่รุนแรง.
  5. ความแม่นยำในการรับบอล: นอกจากการโจมตีแข็งแกร่ง เธอยังมีความแม่นยำในการรับบอลที่สำคัญ ทำให้เธอเป็นผู้รับบอลสำคัญที่สามารถส่งต่อให้ทีมได้อย่างต่อเนื่อง.
  6. การทำงานเป็นทีม: บอสโควิชเป็นผู้เล่นที่เข้าใจและทำงานร่วมกับทีมได้ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการช่วยทีมคว้าชัยในการแข่งขันที่ระดับสูง.

สำหรับสไตล์การเล่นของเธอ เธอมีสไตล์ที่รวดเร็วและพลิกตัวได้ดี มีการปรับตัวต่อสถานการณ์ของเกมและสามารถเป็นจุดสำคัญในการโจมตีและป้องกันของทีมได้ดีเสมอ นอกจากนี้ เธอยังมีความสามารถในการอ่านเกมและทำให้ทีมเล่นได้สมดุลและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในทุกสถานการณ์ในเกม.

สโมสรปัจจุบันของ ทิยาน่า บอสโควิช

ทิยาน่า บอสโควิช เป็นนักตบลูกบอลวอลเลย์บอลชาวเซอร์เบีย วัย 27 ปี ซึ่งปัจจุบันเล่นให้กับสโมสร เอกซาซิบาซิ วิตรา แห่งประเทศตุรกี โดยเธอได้ต่อสัญญากับสโมสรเมื่อปี 2021 ออกไปอีก 2 ปี

เธอเล่นตำแหน่งบีหลังและมีส่วนสูง 194 เซนติเมตร ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญของสโมสรที่ช่วยพาทีมคว้าแชมป์มามากมาย เอกซาซิบาซิ วิตรา เป็นสโมสรวอลเลย์บอลชื่อดังในประเทศตุรกี ซึ่งแข่งขันในลีกสูงสุดของประเทศ โดยปัจจุบันสโมสรกำลังรั้งอันดับ 3 ของตาราง

นอกจากบอสโควิชแล้ว ทีมยังมีผู้เล่นชื่อดังอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ปาร์ค จองอา จากเกาหลีใต้ และ โนสลีย์นู กาบี้ จากบราซิล เป็นต้น

ทิยาน่า บอสโควิช

ตำแหน่งและเบอร์เสื้อของ ทิยาน่า บอสโควิช

ทิยาน่า บอสโควิช เป็นนักตบลูกยางวอลเลย์บอลหญิงจากประเทศเซอร์เบีย ซึ่งเธอเล่นในตำแหน่งตัวรุก (Opposite) สำหรับทีมชาติเซอร์เบีย เธอสวมเสื้อหมายเลข 18

บอสโควิชเริ่มเปิดตัวกับทีมชาติชุดใหญ่ของเซอร์เบียตั้งแต่อายุเพียง 17 ปีเท่านั้น  และกลายเป็นกำลังสำคัญที่ยกระดับทีมชาติเซอร์เบียให้กลายเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของโลก เธอมักจะทำคะแนนสูงสุดในหลายๆ เกมให้กับทีมชาติ

นอกจากนี้ บอสโควิชยังมีน้องสาวชื่อ ดายานา บอสโควิช ที่เล่นในตำแหน่งและสวมเสื้อหมายเลขเดียวกัน คือ ตัวรุก (Opposite) เบอร์ 17 สำหรับทีมชาติเซอร์เบียเช่นกัน  แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์การตบลูกยางที่โดดเด่นของตระกูลบอสโควิช

สถิติในด้านกีฬาวอลเลย์บอล ของ ทิยาน่า บอสโควิช

ทิยาน่า บอสโควิช (Tijana Bošković) เป็นนักวอลเลย์บอลที่มีสถิติที่น่าประทับใจในการแข่งขันทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ เรามาดูสถิติหลายๆ ด้านของเธอในวงการวอลเลย์บอล:

  1. สถิติในการแข่งขันสโมสร:
    • ชนะแชมป์ลีกตุรกีกับทีม Eczacıbaşı VitrA: อยู่ในทีมชนะแชมป์ลีกตุรกีในหลายฤดูกาล
    • ชนะแชมป์โลกสโมสร: มีส่วนร่วมในการชนะแชมป์โลกสโมสร ซึ่งเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งสำหรับทีม Eczacıbaşı VitrA
  2. สถิติในการแข่งขันทีมชาติ:
    • ชนะเหรียญเงินโอลิมปิก: ช่วยทีมชาติเซอร์เบียคว้าเหรียญเงินในโอลิมปิก 2016 ณ ริโอ เดอ จาเนโร
    • ชนะเหรียญทองยุโรปแชมเปี้ยนชิพส์: ช่วยทีมชาติเซอร์เบียคว้าเหรียญทองในการแข่งขันยุโรปแชมเปี้ยนชิพส์
  3. รางวัลและการยอมรับ:
    • MVP (Most Valuable Player): ได้รับรางวัล MVP และรางวัลอื่นๆ ในการแข่งขันทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ
    • ผู้นำของทีม: เป็นหนึ่งในผู้นำที่สำคัญของทีมทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ
  4. สถิติทางกีฬาวอลเลย์บอล:
    • ความสามารถในการโจมตี: เป็นหนึ่งในนักโจมตีที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ด้วยความสูงและความแม่นยำในการตีบอล
    • ความสามารถในการรับบอล: มีความแม่นยำและความเฉียบคมในการรับบอลที่สำคัญในเกม
  5. สถิติอื่นๆ:
    • ความยืดหยุ่นและฉลาด: มีความยืดหยุ่นที่ดีในการเคลื่อนไหวในสนาม และมีการอ่านเกมและปรับตัวได้ดี

ทิยาน่า บอสโควิช เป็นนักวอลเลย์บอลที่มีฝีมือและสร้างชื่อเสียงในวงการ มีผลงานและสถิติที่น่าประทับใจ และยังคงเป็นตัวแทนที่เก่งที่สุดของวอลเลย์บอลในโลกตอนนี้ด้วย.

ผลงานวอลเลย์บอลในปี 2023/24 ของทิยาน่า บอสโควิช

ทิยาน่า บอสโควิช (Tijana Bošković) นั้นถือเป็นนักวอลเลย์บอลสาวระดับซูเปอร์สตาร์ของโลก เธอคว้าแชมป์รายการสำคัญต่างๆ มากมาย รวมถึงเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยล่าสุด ปี 2018 และ 2022

ฟอร์มการเล่นในปี 2023/24

ในฤดูกาลปี 2023/24 นี้ บอสโควิชเป็นกำลังสำคัญที่พาสโมสรเอซัคซิบาชี ดยนาวิท (Eczacibasi Dynavit) จากตุรกีคว้าแชมป์รายการชิงแชมป์สโมสรโลก (FIVB Volleyball Women’s Club World Championship)

เธอได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม หรือ MVP ในทัวร์นาเมนต์นี้อีกครั้ง

นอกจากนี้ บอสโควิชยังนำทีมเอซัคซิบาชีสู่รอบก่อนรองชนะเลิศของศึกชนะเลิศสโมสรแชมเปียนส์ลีก (Champions League) ฤดูกาลนี้ด้วย

แม้จะต้องร่วงตกรอบในที่สุด แต่เธอก็ยังโชว์ฟอร์มน่าประทับใจทั้งในเกมรุกและรับอย่างต่อเนื่อง

มีกำหนดการว่า บอสโควิชจะหมดสัญญากับสโมสรเอซักซิบาชีในปีนี้ แฟนวอลเลย์บอลจึงรอคอยว่าเธอจะเลือกโยกย้ายไปค้าแข้งที่ใหนต่อไป และจะยังคงโชว์ฟอร์มเกมรุกเกมรับที่ถึงพร้อมหรือไม่

บอสโควิช

ประวัติการย้ายทีม

บอสโควิชเริ่มต้นค้าแข้งกับทีมชาติเซอร์เบียตั้งแต่อายุ 16 ปี ในทัวร์นาเมนต์วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี  เธอคว้าเหรียญทองแดงร่วมกับทีมชาติเซอร์เบียในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร และประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดด้วยการคว้าเหรียญทองชิงแชมป์โลกปี 2018 และ 2022

ทิยาน่า บอสโควิช ความสำเร็จกับ ทีมชาติ เซอร์เบีย

ทิยานา บอสโควิช เป็นนักวอลเลย์บอลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับทีมชาติเซอร์เบีย เธอเป็นกัปตันของทีมชาติเซอร์เบียและได้รับรางวัลนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมของประเทศในปี 2022

ความสำเร็จในระดับนานาชาติ

บอสโควิช เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมชาติเซอร์เบียคว้าแชมป์วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2018  และ 2022 เธอได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำรายการในปี 2018

นอกจากนี้ บอสโควิชยังช่วยทีมคว้าเหรียญทองการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์ยุโรปปี 2017 และ 2019

การเล่นให้สโมสร

นอกเหนือจากความสำเร็จกับทีมชาติแล้ว บอสโควิชยังประสบความสำเร็จในการเล่นให้สโมสรในตุรกี เช่น เอจซาซีบาซี วิตรา โดยเธอต่อสัญญากับสโมสรออกไปจนถึงปี 2024 เธอมีส่วนสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์ในระดับประเทศและรายการระดับทวีปหลายรายการ

บอสโควิชนับเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งของเซอร์เบียในยุคปัจจุบัน ทั้งกับการเล่นให้ทีมชาติและสโมสร เธอได้รับการยกย่องจากประเทศชาติถึงผลงานที่โดดเด่น

ค่าตัว ทิยาน่า บอสโควิช ในวงการวอลเลย์บอล

ทิยาน่า บอสโควิช เป็นหนึ่งในนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก โดยปัจจุบันเธอค้าแข้งอยู่กับสโมสรอิซมีร์ ในตุรกี ซึ่งเป็นทีมดังระดับท็อปของโลก

ค่าตัวและสัญญาของทิยาน่า บอสโควิช

ตามรายงานของ Transfermarkt.com ทิยาน่า บอสโควิช มีค่าตัวอยู่ที่ 2.58 ล้านยูโร หรือประมาณ 103 ล้านบาท  ซึ่งถือเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงที่มีค่าตัวแพงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก เมื่อปี 2021 เธอได้ต่อสัญญากับสโมสรอิซมีร์ในตุรกีออกไปอีก 2 ปี  โดยมีรายงานว่าค่าจ้างของเธออยู่ที่ประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

ติดตามผลงาน Tijana Bošković Instagram : @coti_18

Tags : , , , , , , , ,