กาเบรียล เจซุส นักแข้งชาวบราซิล หัวหอกปืนใหญ่

ประวัติส่วนตัว กาเบรียล เจซุส

กาเบรียล เจซุส (Gabriel Jesus) มีชื่อเต็มว่า Gabriel Fernando de Jesus กาเบรียล เฟร์นังดู จี เชซุส เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2540 ในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล เขาเป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวบราซิลที่เล่นในตำแหน่งกองหน้าให้กับสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอลในพรีเมียร์ลีกอังกฤษและทีมชาติบราซิล กาเบรียล เจซุส เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลด้วยการเล่นให้กับสโมสรปัลเมรัสในบราซิลตั้งแต่ปี 2013 เขาได้รับรางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีในศึกกัมเปาณาทูบราซิเลยรูปแบบปี 2015 และพาปัลเมรัสคว้าแชมป์โคปา โดวบราซิลในปี 2016

ในปี 2017 เจซุสย้ายมาเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ซิตี้ในพรีเมียร์ลีก ภายใต้การคุมทีมของกุนซือเป๊ป กวาร์ดิโอลา ที่ซิตี้เขาประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอคัพ 1 สมัย และเลกเกาคัพ 4 สมัย

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2022 อาร์เซนอลประกาศคว้าตัวเจซุสมาจากแมนเชสเตอร์ซิตี้ด้วยสัญญา 5 ปี มูลค่า 45 ล้านปอนด์ การย้ายทีมในครั้งนี้ถือเป็นบทบาทพระเอกเป็นครั้งแรกในชีวิตการค้าแข้งของเขา

กาเบรียล เชซุส

เส้นทางชีวิตของ กาเบรียล เจซุส อาชีพนักฟุตบอล

เขาเติบโตในย่านจนที่ชื่อ จาร์ดิน เปรี่ (Jardim Peri) และเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็กบนถนนคอนกรีตในละแวกบ้าน ในช่วงวัยเด็ก เจซุสได้เข้าร่วมทีมฟุตบอลท้องถิ่นและทีมเยาวชนของสโมสรอาหนากูเอร่า ก่อนจะถูกดึงเข้าสู่ระบบเยาวชนของปาลเมรัส ในปี 2013 ตอนอายุ 16 ปี ที่ปาลเมรัส เจซุสกลายเป็นกำลังสำคัญในการคว้าแชมป์โกปา โด บราซิล ในปี 2015

และได้รับรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีจากการันตี ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติบราซิลชุดเยาวชนในปีเดียวกัน เจซุสทำผลงานโดดเด่นช่วยบราซิลคว้าเหรียญทองชาย U-20 โอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร

หลังจากนั้นอาชีพของเจซุสก้าวกระโดดขึ้นสู่ระดับสโมสรชั้นนำของโลก เมื่ยอายุ 19 ปี เขาย้ายจากปาลเมรัสมาอยู่กับแมนเชสเตอร์ซิตี้ในปี 2017 ด้วยค่าตัว 27 ล้านปอนด์ ที่ซิตี้ เจซุสกลายเป็นผู้ทำประตูสำคัญในการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย และผ่านประสบการณ์รอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 เจซุสย้ายมาร่วมทีมอาร์เซนอล ด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ เพื่อหวังโอกาสเป็นกำลังหลักในถิ่นใหม่ ซึ่งในฤดูกาลแรกกับปืนใหญ่ เจซุสทำสถิติยิงไปแล้ว 18 ประตูจากการลงเล่น 55 นัดในทุกรายการ

นอกจากสโมสร กาเบรียล เจซุส ยังได้รับโอกาสลงเล่นให้ทีมชาติบราซิลตั้งแต่ปี 2016 และเป็นหนึ่งในกำลังหลักในนามนักเตะวัย 26 ปี ภายใต้การคุมทัพของกุนซือทีมชาติอย่างทิเต้

ความสำเร็จของ กาเบรียล เจซุส ในพรีเมียร์ลีก

กาเบรียล เจซุส เป็นหนึ่งในกองหน้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 26 ปี เขาได้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกถึง 4 สมัยกับแมนเชสเตอร์ซิตี้ (2017–18, 2018–19, 2020–21 และ 2021–22)

นอกจากนี้เขายังคว้าแชมป์เอฟเอคัพ 1 สมัย (2018–19), คาราบาวคัพ 4 สมัย (2018, 2019, 2020 และ 2021) และพรีเมียร์ลีกคัพ 2 สมัย (2018 และ 2019)

ในฤดูกาล 2021/22 ซึ่งเป็นฤดูกาลสุดท้ายกับแมนซิตี้ เจซุสทำไปได้ 8 ประตูจาก 28 นัดในลีก พร้อมแอสซิสต์ 8 ประตูด้วย ถือเป็นฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมก่อนย้ายมาร่วมทีมอาร์เซนอลด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์

ในฤดูกาลปัจจุบัน 2023/24 กับอาร์เซนอล เจซุสกำลังโชว์ฟอร์มสดุดีด้วยการซัลโวไป 19 ประตูจาก 28 นัดในลีก พร้อมนำทีมสู่การลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรก ด้วยผลงานดังกล่าว เจซุสจึงได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักเตะฟอร์มแรงสุดในพรีเมียร์ลีกเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สถิติและประสบการณ์ที่สำคัญของ กาเบรียล เจซุส

กาเบรียล เจซุส เป็นนักเตะกองหน้าทีมชาติบราซิลและสโมสรอาร์เซนอลในพรีเมียร์ลีก ประสบการณ์ที่สำคัญของเขาประกอบด้วย

สถิติและประสบการณ์สำคัญ

  • ชนะเจ้าภาพโคปา โดส คัมเปาวน์ส กับปัลเมรัส เมื่อปี 2015 โดยทำไป 15 ประตู
  • คว้าแชมป์โอลิมปิก 2016 กับทีมชาติบราซิลรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี
  • ยิงไป 36 ประตูจากการลงเล่น 99 นัด กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้
  • คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอคัพ 1 สมัย, คาราบาวคัพ 4 สมัย กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้
  • ลงสนามให้ทีมชาติบราซิล 56 นัดทำได้ 19 ประตู

กาเบรียล เจซุสเป็นกองหน้าคนสำคัญของบราซิลและมีประสบการณ์ระดับสูงทั้งในรายการสโมสรและทีมชาติ ด้วยวัยเพียง 26 ปี เขายังมีโอกาสคว้าแชมป์รายการสำคัญอีกมากมาย

สถิติของ กาเบรียล เจซุส ในพรีเมียร์ลีก 2023-2024

การย้ายมาร่วมทีมอาร์เซนอลนั้นได้เป็นอีกจุดหนึ่งในเส้นทางอาชีพการค้าแข้งของ กาเบรียล เจซุส ที่เขาสามารถคว้าตำแหน่งตัวจริงมาครอบครองได้อย่างเต็มที่

สถิติฤดูกาล 2023/24

ภายใต้การคุมทัพของ มิเกล อาร์เตต้า เจซุสได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกไปแล้วทั้งสิ้น 20 นัดจาก 26 นัดที่ผ่านมา โดยมีสถิติยิงไปแล้ว 4 ประตู จากการลงสนามในฐานะตัวจริง 13 นัดและลงมาเป็นตัวสำรอง 7 นัด

จากสถิติดังกล่าวทำให้ เจซุส นับเป็นผู้ทำประตูสูงสุดของทีมไปชั่วคราว โดยสองประตูหลังสุดในเกมพบนอตติ้งแฮม ฟอเรสต์และไบรท์ตันนั้นช่วยให้เขาทำคะแนนยิงประตูได้เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม เจซุสกำลังต้องพักรักษาอาการบาดเจ็บที่หน้าแข้งตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากฟิตสมบูรณ์เขาจะกลายเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะช่วยให้อาร์เซนอลมีลุ้นแชมป์ได้อย่างแน่นอน

ความสำเร็จและรางวัลของกาเบรียล เจซุส

กาเบรียล เจซุส กองหน้าชาวบราซิเลียน มีประวัติความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติดังนี้

ระดับสโมสร

พัลไมรัส เขาคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีในศึกคัมพิอนาตูบราซิเลียรูซีรีส์เอ เมื่อปี 2015  และคว้าแชมป์โกปาดูบราซิลในปีเดียวกัน แมนเชสเตอร์ซิตี้ ช่วยทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย (2017–18, 2018–19, 2020–21, 2021–22) , เอฟเอคัพ 1 สมัย (2018–19), คาราบาวคัพ 4 สมัย

อาร์เซนอล ได้ย้ายมาค้าแข้งที่นี่เมื่อปี 2022 และกำลังนำทีมสู่การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรกในรอบ 19 ปี

ทีมชาติบราซิล

คว้าแชมป์โกปาอเมริกา 2019 ได้รับรางวัลบอลลงทองคำของทัวร์นาเมนต์โกปาอเมริกา 2019 สำหรับนักเตะยอดเยี่ยมประจำรายการ คว้าแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2016 ลงสนามไปแล้วกว่า 60 นัด ทำไปแล้ว 19 ประตู

กาเบรียล เจซุสมีผลงานโดดเด่นมากมายในวัยเพียง 26 ปี และถือเป็นนักเตะมุ่งมั่นที่ยังมีอนาคตไกลรออยู่ข้างหน้า

กาเบรียล เจซุส

ที่มาท่าดีใจของ กาเบรียล เจซุส

ท่าดีใจของ กาเบรียล เจซุส หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ท่าโทรศัพท์” นั้นเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ประจำตัวของเขา เมื่อทำประตูได้ เจซุสมักจะวิ่งไปหาธงมุมแล้วทำท่าเหมือนกำลังรับสายโทรศัพท์ โดยหันหน้าไปทางกล้องถ่ายทอดสด

เจซุสให้ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ว่าท่านี้เป็นการแสดงความรักและกตัญญูต่อแม่ของเขา คุณเวร่า ลูซีอา ดิเนซ เด เจซุส ซึ่งเลี้ยงดูลูกชายคนนี้มาตั้งแต่เด็กด้วยความยากลำบาก เมื่อทำประตูได้ เจซุสจะวิ่งไปรับสายจากแม่เสมอ โดยพูดว่า “อาลู ไม้” ซึ่งแปลว่า “สวัสดีแม่” เป็นภาษาโปรตุเกส

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งท่าดีใจที่เจซุสเพิ่งใช้ในเกมกับ เบรนท์ฟอร์ด เมื่อฤดูกาลนี้ โดยเขาทำท่าจิ้งจกวิ่งอยู ่กับที่ซึ่งเป็นการเลียนแบบท่าดีใจของ วินิซิอุส จูเนียร์ เพื่อนร่วมทีมชาติบราซิล สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีของนักเตะบราซิลด้วยกัน

โดยสรุป ท่าดีใจแบบรับโทรศัพท์ของ กาเบรียล เจซุส มีที่มาจากความกตัญญูต่อแม่ผู้ให้กำเนิดและเป็นแรงสนับสนุนสำคัญให้เขาประสบความสำเร็จในอาชีพนักฟุตบอล

ค่าตัวของ  กาเบรียล เจซุส

กาเบรียล เจซุส เป็นนักเตะในตำแหน่งกองหน้าของสโมสรอาร์เซนอล และทีมชาติบราซิล ซึ่งย้ายมาจากแมนเชสเตอร์ซิตี้ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 ด้วยค่าตัวประมาณ 45 ล้านปอนด์

เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดของอาร์เซนอลในปัจจุบัน โดยมีรายงานว่าเขาได้รับค่าเหนื่อยสูงถึง 265,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 13.8 ล้านปอนด์ต่อปี ซึ่งทำให้เขาเป็นนักเตะที่ได้รับค่าจ้างสูงสุดของสโมสร

มูลค่าตลาดของกาเบรียล เจซุส ในปัจจุบัน (2024) อยู่ที่ประมาณ 67 ล้านปอนด์  ซึ่งเป็นการประเมินจากฟอร์มการเล่น อายุ สัญญา และศักยภาพในอนาคต

จากข้อมูลด้านบนแสดงให้เห็นว่ากาเบรียล เจซุสเป็นหนึ่งในนักเตะที่สโมสรอาร์เซนอลต้องจ่ายค่าตัวและค่าเหนื่อยสูงมาก โดยคาดว่าจะคุ้มค่ากับการลงทุนจากฟอร์มการเล่นและศักยภาพที่ยอดเยี่ยมของเขา

กาเบรียล เจซุส

เบอร์เสื้อของ กาเบรียล เจซุส ในอาร์เซนอล

กาเบรียล เจซุส สวมเสื้อหมายเลข 9 กับสโมสรอาร์เซนอล หลังย้ายมาร่วมทีมจากแมนเชสเตอร์ซิตี้ ด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022

ทำไมต้องเลือกเบอร์ 9

เบอร์ 9 ถือเป็นหมายเลขสำหรับกองหน้าตัวเป้า ซึ่งเหมาะกับบทบาทของเจซุสที่เป็นหัวหอกคนสำคัญในระบบของอาร์เตต้า สมัยอยู่แมนซิตี้เขาก็สวมเบอร์เดียวกัน  และเป็นหนึ่งในกองหน้าทีมชาติบราซิลที่สวมเบอร์ 9

เสื้อหมายเลข 9 ของอาร์เซนอลก่อนหน้านี้เป็นของอเล็กซองดร์ ลากาแซตต์ ที่ย้ายออกจากทีมแบบไร้ค่าตัว  ดังนั้นเจซุสจึงสานต่อบทบาทสำคัญในแนวรุกด้วยการสวมเบอร์นี้

สไตล์การเล่นของ กาเบรียล เจซุส

กาเบรียล เจซุส เป็นกองหน้าที่หลากหลายและปรับตัวได้ง่าย สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า, ปีกซ้ายและปีกขวาได้อย่างคล่องแคล่ว เขามีจุดเด่นที่ความเร็ว ทักษะการเลี้ยงบอล และการจบสกอร์ที่ดีเยี่ยม

เขาเริ่มจากการเล่นบนถนนในเมืองเซาเปาโลซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ก่อนก้าวสู่ทีมเยาวชนของปัลไมรัสจนเป็นที่จับตามองของสโมสรชั้นนำทั่วโลก ที่แมนเชสเตอร์ซิตี้ เป๊ปกวาร์ดิโอลาได้จัดวางตำแหน่งของเขาในแนวรุกเป็นหลัก บางครั้งเล่นเป็นปีกขวาคู่กับสเตอร์ลิง เหน่งเท้า และชาน เพื่อสร้างความหลากหลายในแนวรุก ด้วยสปีดและการขยับตำแหน่งที่ดี ทำให้เขาสร้างปัญหาให้แนวรับคู่แข่งรับมือได้ยาก ถ้อยแถลงของเขาคือ “ผมสร้างความยุ่งยากให้”

หลังย้ายมาอาร์เซนอล เจซุสกล่าวว่า เขากำลังปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นเพื่อให้สอดคล้องกับทีมใหม่มากขึ้น โดยมุ่งไปที่การทำประตูมากกว่า อาร์แตตาต้องการจุดเด่นของเขาในด้านการคุมเกมและจบสกอร์ เขากำลังปรับทัศนคติการเล่นเพื่อผลิตประตูได้มากขึ้น แต่ทักษะการขยับตำแหน่งและความยุ่งยากที่สร้างให้คู่แข่งก็เป็นสิ่งสำคัญของสไตล์การเล่นของเจซุส

เจซุส

ความชอบส่วนตัวของ กาเบรียล เจซุส

กาเบรียล เจซุส เป็นนักฟุตบอลชาวบราซิลที่มีชีวิตส่วนตัวที่น่าสนใจ เขามีความชอบและกิจกรรมยามว่างที่หลากหลาย ดังนี้

เกม : เจซุสเป็นคนรักการเล่นเกมคอนโซล เขาบอกว่าเขาชอบเล่นเกมในเวลาว่าง โดยเฉพาะเกมแนวแอคชั่นและกีฬา เขามักจะเล่นกับเพื่อนร่วมทีมหรือเพื่อนสนิท

ดนตรี : นอกจากเกมแล้ว เจซุสยังชื่นชอบดนตรีเป็นอย่างมาก เขาบอกว่าเพลงช่วยผ่อนคลายและเติมพลังให้เขา สไตล์ดนตรีที่เขาชอบคือแรป ฮิปฮอป และเพลงบราซิล เขามักจะฟังเพลงในห้องแต่งตัวหรือในรถ

ครอบครัว : สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเจซุสคือครอบครัว เขามีความผูกพันอย่างลึกซึ้งกับแม่และพี่น้องของเขา เขามักจะใช้เวลาว่างไปเยี่ยมครอบครัวที่บ้านเกิดในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล

กีฬาอื่นๆ : นอกเหนือจากฟุตบอลแล้ว เจซุสยังชื่นชอบกีฬาอื่นๆ อีกด้วย เช่น บาสเกตบอล ว่ายน้ำ และเทนนิส เขามักจะเล่นกีฬาเหล่านี้เพื่อออกกำลังกายและความสนุกสนานในช่วงพักร้อน

โดยสรุป แม้จะเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ แต่กาเบรียล เจซุสก็มีชีวิตส่วนตัวที่สนุกสนานและหลากหลาย เขารักการเล่นเกม ฟังเพลง ใช้เวลากับครอบครัว และเล่นกีฬาอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคนที่สามารถสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างลงตัว

ติดตาม instagram

 

Tags : , , , , , , , , , ,