อี ดายอง นักตบลูกยางสาวแดนโสม กับเส้นทางชีวิตสุดดราม่า

อี ดายอง นักวอลเลย์บอลเกาหลีใต้ กับเส้นทางชีวิตสุดดราม่า ในวงการลูกยาง

อี ดายอง (Lee Da-yeong)(เกาหลี: 이대영) เป็นนัก วอลเลย์บอลหญิง ชาวเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเล่นในตำแหน่งเซตเตอร์ให้กับทีมชาติเกาหลีใต้ในอดีต
เธอเป็นฝาแฝดกับ อี แจยอง (Lee Jae-yeong) ที่ก็เป็นสมาชิกของทีมชาติเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

อีดายอง

อี ดายอง เริ่มเล่นในระดับนานาชาติพร้อมกับน้องสาวฝาแฝดของเธอ และพวกเธอเล่นด้วยกันในหลายๆ การแข่งขันสำหรับทีมชาติ รวมถึง เอเชียนเกมส์ ปี 2014 ที่เกาหลีใต้ ซึ่งพวกเธอคว้าเหรียญทองมาครองได้

ในชีวิตส่วนตัวของเธอ อี ดายอง เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2539 (1996) สูง 180 ซม. เป็นลูกสาวคนหนึ่งในฝาแฝดของคิม คย็องฮุย และ ลี จูฮยอง แม่ของเธอคือคิม คย็องฮุย ซึ่งสมัยก่อนเล่นเป็นเซตเตอร์ให้กับทีมวอลเลย์บอลหญิงชาติเกาหลีใต้ในโอลิมปิกฤดูร้อนปีพ.ศ. 2531 (1988) อี ดายองได้เรียนที่โรงเรียนประถมจองแซน โรงเรียนมัธยมถงฮั้ว เจินจู และโรงเรียนมัธยมสตรีซอนเมียง เจินจู เช่นเดียวกับน้องสาวของเธอ

อย่างไรก็ตาม ในปีพ.ศ. 2564 (2021) มีการกล่าวหาว่าทั้งสองคนทำการรังแกเพื่อนร่วมทีมสมัยเรียนในอดีต ซึ่งมีการเปิดเผยผ่านอินเทอร์เน็ตและหลังจากนั้นทั้งสองก็ถูกทีมจากสโมสรและทีมชาติปลดออก ทั้งคู่ได้ออกมาขอโทษเกี่ยวกับการกระทำของพวกเธอในสมัยวัยรุ่น ผ่านบัญชี Instagram ของตัวเองซึ่งต่อมาได้ถูกลบออก
ต่อมาทั้งคู่ได้ย้ายไปเล่นให้กับทีม PAOK Thessaloniki ของกรีซ แต่ทว่า อี แจยอง ได้เดินทางกลับมาเกาหลีใต้เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่เข่า ในขณะที่อี ดายองเล่นต่อไปที่กรีซตลอดฤดูกาล

สำหรับอาชีพการเล่น วอลเลย์บอล ล่าสุดของเธอ อี ดายอง ได้เล่นในฤดูกาล 2022-23 ในโรมาเนียกับทีม Rapid București หลังจากที่เธอได้เซ็นสัญญากับทีมใหม่เมื่อวันจันทร์
Rapid București เป็นส่วนหนึ่งของ Divizia A1 ซึ่งเป็นลีกวอลเลย์บอลหญิงอาชีพระดับสูงสุดของโรมาเนีย ในฤดูกาลที่แล้ว ทีมได้จบอันดับที่ 7 จาก 12 สโมสร

ติดตามผลงาน

instagram
tiktok

Lee Da-yeong

รางวัลของ อี ดายอง

อี ดายอง เป็นนักวอลเลย์บอลหญิงชาวเกาหลีใต้ที่มีความสามารถโดดเด่น โดยเธอได้รับรางวัลหลายอย่างในช่วงอาชีพการเล่นวอลเลย์บอลของเธอตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงระดับอาชีพ ดังกล่าวข้างล่างนี้คือหนึ่งในรางวัลส่วนบุคคลที่เธอได้รับ

  • 2014 Asian Junior Championship “Best Setter”
  • 2014-2015 Korean V-League – “All-Star Game Ceremony”
  • 2015-2016 Korean V-League – “Best Dresser”
  • 2017-2018 Korean V-League – “Round 1 MVP”
  • 2017-2018 Korean V-League – “All-Star Game MVP”
  • 2017-2018 Korean V-League – “Best 7 – Setter”
  • 2018-2019 Korean V-League – “Best 7 – Setter”
  • 2019-2020 Korean V-League – “Round 3 MVP”
  • 2019-2020 Korean V-League – “Best 7 – Setter”
  • 2021-2022 Greek Championship – “Round 3 MVP”

นอกจากนี้ อี ดายอง ยังได้รับรางวัลต่างๆ ในฐานะทีมชาติ เช่น ที่เอเชียนเกมส์และการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงระดับเอเชียและระดับโลก
และเมื่อเร็วๆ นี้เธอยังได้รับการยกย่องจากการเป็นนักวอลเลย์บอลหญิงชาวเกาหลีที่สองที่ได้รับรางวัลส่วนบุคคลในการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรโลก โดยเธอได้รับรางวัล MVP ในการแข่งขันระหว่างทีม Le Canet และ Lodz ซึ่งเป็นผลงานท่วมท้นสำหรับนักเล่นวอลเลย์บอลหญิงชาวเกาหลีในการเดินตามรอย Kim Yeon-kyung ที่เคยได้รับรางวัลในลีกเดียวกันนี้

อีดายอง

ประวัติการเล่นคลับของ อี ดายอง

ในส่วนของการเล่นแบบคลับ อี ดายอง เริ่มเล่นอาชีพตั้งแต่เธออายุเพียง 18 ปีให้กับทีม Suwon Hyundai Engineering & Construction Hillstate และเธอยังคงเล่นให้กับทีมนี้มาจนถึงปี 2020 หลังจากนั้นเธอย้ายไปเล่นที่ Incheon Heungkuk Life Pink Spiders และ PAOK Thessaloniki ก่อนที่จะย้ายไปเล่นที่ CS Rapid București ในปี 2022 และจากนั้นตั้งแต่ปี 2023 เธอก็ได้เข้าร่วมทีม Volero Le Cannet

อี ดายอง มีความสามารถในการเล่นที่โดดเด่น เธอได้รับการยกย่องอย่างมากในวงการวอลเลย์บอลทั่วโลก และเธอยังคงทำผลงานออกมาได้อย่างน่าประทับใจในทุกๆ ที่ที่เธอได้ร่วมแข่งขัน.

 

Tags : , ,