สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ โปรแกรมพรีเมียร์ลีก

เมื่อพูดถึงการแข่งขันฟุตบอล เรามั่นใจว่าน่าจะมีหลาย ๆ คนที่นึกถึง โปรแกรมพรีเมียร์ลีก ด้วยความที่เป็นโปรแกรมฟุตบอลระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จึงไม่แปลกที่ไม่ว่าใครก็ชื่นชอบ แต่เราก็คิดว่าน่าจะยังมีอีกหลายอย่างที่คอบอลชาวไทยอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับโปรแกรมบอลนี้ ดังนั้นในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมประเด็นสำคัญที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับ โปรแกรมพรีเมียร์ลีก

Premier-League

อิทธิพลจากต่างประเทศในโปรแกรมพรีเมียร์ลีก

โปรแกรมพรีเมียร์ลีก เดิมเป็นการแข่งขันของอังกฤษ ได้กลายเป็นแหล่งรวมผู้มีความสามารถระดับนานาชาติ นับตั้งแต่ก่อตั้ง มีจำนวนผู้เล่นและผู้จัดการชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างมาก การผสมผสานที่หลากหลายนี้ไม่เพียงแต่ยกระดับคุณภาพของฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังขยายความน่าดึงดูดของลีกไปทั่วโลกอีกด้วย ผู้เล่นต่างชาติที่โดดเด่นอย่างเธียร์รี อองรี, คริสเตียโน โรนัลโด้ และแซร์คิโอ อเกวโร ได้กลายเป็นชื่อที่คุ้นเคยแม้ว่าจะไม่ใช่คนอังกฤษก็ตาม ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ลีกได้รับความนิยมในระดับนานาชาตินั่นเอง

การเงินของโปรแกรมพรีเมียร์ลีก

ข้อตกลงลิขสิทธิ์โทรทัศน์ของโปรแกรมพรีเมียร์ลีกเป็นที่รู้จักในด้านความแข็งแกร่งทางการเงิน ติดอันดับหนึ่งในกีฬาที่มีกำไรมากที่สุดทั่วโลก สิทธิเหล่านี้ซึ่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก ส่งผลให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของสโมสรหลายแห่ง เงินทุนที่หลั่งไหลเข้ามานี้ช่วยให้สโมสรในโปรแกรมพรีเมียร์ลีกดึงดูดผู้มีความสามารถระดับแนวหน้าและรักษามาตรฐานการแข่งขันในระดับสูง ซึ่งจะช่วยยกระดับความสามารถทางการตลาดทั่วโลกของลีกอีกด้วย

การหยุดช่วงหน้าหนาว

ในอดีต โปรแกรมพรีเมียร์ลีกไม่มีช่วงพักหน้าหนาว ไม่เหมือนลีกยุโรปหลายๆ ลีก อย่างไรก็ตาม เพื่อปรับปรุงสวัสดิการของผู้เล่นและคุณภาพการแข่งขัน จึงได้มีการนำการพักช่วงฤดูหนาวมาใช้ในฤดูกาล 2019-2020 ช่วงพักเบรกในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะช่วยให้ทีมและผู้เล่นได้พักผ่อนช่วงสั้นๆ จากตารางงานที่เข้มข้น ช่วยให้ลีกมีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้นเนื่องจากนักเตะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจัดการกับข้อกังวลเรื่องความเหนื่อยล้าของผู้เล่น

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี: Hawk-Eye และ VAR

โปรแกรมพรีเมียร์ลีกเป็นผู้นำในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในวงการฟุตบอล เป็นลีกระดับชาติแห่งแรกที่ใช้เทคโนโลยีเส้นประตูฮอว์กอายในปี 2013 เพื่อให้มั่นใจในความแม่นยำในการตัดสินของกรรมการ

ต่อมาในฤดูกาล 2019-20 ลีกได้นำระบบผู้ช่วยผู้ตัดสินวิดีโอ (VAR) มาใช้ แม้ว่า VAR จะมีการโต้เถียงกันด้านความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการพัฒนาการที่ทำให้เราสามารถมั่นใจได้ว่าการตัดสินของฟุตบอลในโปรแกรมพรีเมียร์ลีกนั้นจะมีความแม่นยำ

ลีกที่ทำลายสถิติมากมาย

โปรแกรมพรีเมียร์ลีกได้มีส่วนร่วมกับความสำเร็จที่ทำลายสถิติมากมาย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สร้างสถิติทำแต้มสูงสุดในฤดูกาลเดียวด้วย 100 แต้มในปี 2017-2018 

ในแง่ของความสำเร็จส่วนบุคคล อลัน เชียเรอร์ยังคงเป็นผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของลีก ขณะที่ไรอัน กิ๊กส์ ครองสถิติลงสนามในโปรแกรมพรีเมียร์ลีกมากที่สุด โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถระดับสูงและอายุยืนยาวในลีก  จึงทำให้เรามั่นใจได้เลยว่าใครที่ได้มีโอกาสเตะในโปรแกรมพรีเมียร์ลีก คุณจะมีโอกาสมีชื่อในฐานะนักฟุตบอลระดับโลกได้อย่างไม่ยาก

การถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

การถ่ายทอดสดของโปรแกรมพรีเมียร์ลีกเข้าถึงได้ทั่วโลกอย่างแท้จริง โดยออกอากาศใน 212 ประเทศไปยังกว่า 643 ล้านครัวเรือน มีผู้ชมโทรทัศน์ถึง 4.7 พันล้านคน ทำให้เป็นหนึ่งในลีกกีฬาที่มีผู้ชมมากที่สุดทั่วโลก การถ่ายทอดสดที่กว้างขวางนี้มีส่วนทำให้โปรแกรมพรีเมียร์ลีกกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมและการกีฬาในระดับสากล ซึ่งก้าวข้ามขอบเขตทางภูมิศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลกระทบต่อสังคม

นอกเหนือจากในวงการฟุตบอลระดับสากลแล้ว โปรแกรมพรีเมียร์ลีกมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชุมชน สโมสรลงทุนในโครงการฟุตบอลระดับรากหญ้า การศึกษา และชุมชนผ่านความคิดริเริ่มต่างๆ ความมุ่งมั่นในการพัฒนาสังคมนี้เน้นย้ำถึงบทบาทของลีกในการส่งเสริมน้ำใจนักกีฬา การศึกษา และความสามัคคีในชุมชน ทำให้ประเทศที่ยังไม่พัฒนาหลาย ๆ ประเทศได้มีโอกาสเข้าถึงวิทยาศาสตร์การกีฬามากยิ่งขึ้น 

ความไม่แน่นอนของการแข่งขัน

หนึ่งในสิ่งที่น่าหลงใหลที่สุดของโปรแกรมพรีเมียร์ลีกคือความคาดเดาไม่ได้และลักษณะการแข่งขันที่น่าตื่นเต้น ฤดูกาล 2015-16 ที่เลสเตอร์ ซิตี้คว้าแชมป์ด้วยอัตราต่อรอง 5,000/1 นั่นแปลว่ามีโอกาสชนะเพียงแค่ 1 ใน 5000 เท่านั้นในสายตาของนักวิเคราะห์ทั่วโลก ชัยชนะที่ไม่คาดคิดดังกล่าวได้เพิ่มดราม่าและความตื่นเต้นให้กับลีก ทำให้แฟนๆ และผู้ชมลุ้นไปพร้อม ๆ กันตลอดทั้งฤดูกาล

ข้อเสนอ ‘เกมที่ 39’

โปรแกรมพรีเมียร์ลีกเคยพิจารณาเพิ่ม เกมที่ 39′ เพิ่มเติมเพื่อเล่นในต่างประเทศ ข้อเสนอนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดและรายได้ทั่วโลก แต่ก็พบกับการคัดค้านอย่างมาก นักวิจารณ์แย้งว่ามันจะทำลายความยุติธรรมและประเพณีของลีก นำไปสู่การละทิ้งแนวคิดนี้ในที่สุด และสุดท้ายก็ไม่ได้นำมาใช้งานนั่นเอง

บทสรุป

สรุปแล้ว โปรแกรมพรีเมียร์ลีก ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลระดับโลกที่น่าจับตามองมากที่สุด ด้วยประเพณีอันยาวนาน และความมันส์ที่หาไม่ได้จากการแข่งขันทั่ว ๆ ไป จึงไม่แปลกที่คอบอลชาวไทยหลาย ๆ คนจะพร้อมเดิมพันและลงทุนในโปรแกรมพรีเมียร์ลีกกันอย่างล้นหลาม

Tags :