คิโรน่า ทะยานขึ้นเป็นจ่าฝูง ลุ้นตำแหน่งแชมป์ ลาลีกา

คิโรน่า ก้าวขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ในการขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของลาลีกาหลังจากผ่านไป 13 เกม เมื่อปีที่แล้ว สำหรับทีมที่ได้เล่นในลาลีกาเพียง 4 ฤดูกาลนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรในปี 1930 นับว่าคิโรน่ามาไกลมาก โดยปิดจบเกมในอันดับที่ 10 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และตอนนี้ถูกมองว่าเป็นทีมที่มีศักยภาพที่สามารถโค่น ทีมอย่างบาร์เซโลนา, เรอัล มาดริด และแอตเลติโก มาดริด ได้ สถิติที่ผ่านมาสามารถเอาชนะเซบีย่าและบียาร์เรอัลได้ ยิงไป 31 ประตู ซึ่งมากกว่าทีมอื่นๆ ในลีก สำหรับทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดเมื่อปีที่แล้ว นี่เป็นความสำเร็จที่น่าทึ่ง

คิโรนา

คิโรนา ทีมดาวรุ่ง จ่าฝูงใหม่ในลาลีกา

ทีมคิโรน่าที่นำโดยกุนซือ มิเชล ซานเชซ  รู้จักกันในชื่อไวท์และเรดส์ (บลานควิเวอร์เมลส์) โดยคิโรนาเป็นทีมแรกในลีกโดยมี 34 แต้มจาก 13 นัด ชนะ 11 เกม เสมอหนึ่งเกมและแพ้หนึ่งเกม

ผู้เล่นอีกคนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จนี้คือ ดาลีย์ บลินด์ นักเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้เล่นตำแหน่งแนวรับ ได้ทำประตูแรกให้กับทีมทันทีที่แข่งขัน

กองหลังวัย 33 ปี ในตอนแรกย้ายไปเยอรมนีเพื่อเล่นให้กับทีมยักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค เมื่อต้นปี 2023 แต่หลังจากตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์ เขาก็ลงเอยด้วยการเล่นให้กับคิโรน่า

คิโรน่า เป็นทีมที่มีองค์ประกอบที่ดีระหว่างทั้งผู้เล่นอายุน้อยและอายุมาก นอกจากบลินด์ที่มีประสบการณ์แล้ว พวกเขายังมีคริสเตียน สตูอานี กองหน้าอุรุกวัยที่มีประสบการณ์อีกด้วย อาร์เต็ม โดฟบีค กองหน้าชาวยูเครน และอเล็กซ์ การ์เซีย กองกลางชาวสเปน ต่างก็เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของพวกเขาเช่นกัน สำหรับสตาร์ดาวรุ่งอย่าง ซาวิโอ ปีกชาวบราซิล และเอริค การ์เซีย กองหลังชาวสเปน เป็นหัวหอก ในอนาคตของสโมสร ดาลีย์ บลินด์ เปิดใจเกี่ยวกับประสบการณ์ที่น่ากลัวของเขาที่ต้องทนทุกข์ทรมานจาก ‘อาการหัวใจวายเล็กน้อย’ ขณะเล่นให้กับอาแจ็กซ์ในปี 2019

คิโรน่า กับความทะเยอทะยาน ลุ้นขึ้นตำแหน่งแชมป์ ลาลีกา

คิโรนา ในตอนนี้เป็นทีมที่ มีประตูมากที่สุด 46 คะแนน และแพ้เพียงแค่เกมเดียวจากทั้งหมด 20 นัด เมื่อเทียบกับ 20 ปีก่อน คิโรน่านั้นอยู่ในดิวิชั่นที่ 5 และมีผู้ติดตามไม่กี่ร้อยคน แต่อะไรทำให้คิโรนาขึ้นเป็นตัวเต็งแชมป์ลาลีก้าในฤดูกาลนี้

คิโรน่าได้ผู้นำทีมอย่างเปเร กวาร์ดิโอลา น้องชายของเปป ตอนสิ้นสุดฤดูกาล 2014-15 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมาก เปเรดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายบริหารของสโมสร กุนซือใหญ่แมนเชสเตอร์ ซิตี และเป็นส่วนความสำคัญในการผลักดันทีมขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์  เขาใช้กลยุทธ์ที่ทำให้ทีมเล่นเกมรุกอย่างดุดัน เน้นการครองบอล ทำให้ทีมมีโอกาสทำประตูได้มากขึ้น

หลังจากนั้นก็มีการโยกย้ายนักเตะจากแมนฯ ซิตีไปชุบตัวที่คิโรนาทุกฤดูกาล ตลอดที่ผ่านมา

นอกจากนี้แผนการตลาดของทีมในการยืมตัวนักเตะดาวรุ่งหน้าใหม่  อย่างเช่น ซาวิโอ ดาวรุ่งนักเตะ ซึ่งถูกยืมมาจากทรัวส์ โดยมีกิเก คาร์เซล ที่รู้จักกันในนาม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา เป็นกุญแจสำคัญอีกคน เพราะเขาทำให้ทีมมีการใช้งบการตลาดซื้อขาย เพียง 4 ล้านยูโร การวางแผนทางการเงินที่ดี ไม่ใช้จ่ายเกินงบประมาณจนขาดทุน

คิโรน่า ดูเหมือนจะไม่ได้ตั้งเป้าตำแหน่งแชมป์ จากการปิดเกมในอันดับ 10 ของตารางครั้งที่แล้ว ซึ่งนับเป็นสถิติทีมที่ประสบความสำเร็จสูงสุด โดยสามารถขึ้นมาอยู่ในทีมอันดับต้นๆของตารางลาลีกาได้ เป็นสิ่งที่น่าเซอร์ไพร์สอย่างมากสำหรับทีมคิโรน่าที่เคยอยู่ในดิวิชั่นที่ 5 มาก่อน นับว่าเป็นการพุ่งทะยานขั้นสูงสุดของทีม ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นในการลุ้นแชมป์ลีก แต่ก็ถือว่าทำได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามคิโรน่าต้องพยายามฝึกฝีเท้าอย่างหนักในการเจอกับคู่แข่งตัวเต็งอย่าง รีอัล มาดริด, บาร์เซโลนา หรือแอตเลติโก มาดริด เพื่อลุ้นแชมป์ลีกต่อไป

Tags : ,