รวมเรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับฟุตบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก ถือเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดครั้งนึงของโลก ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน และการเติบโตของฟุตบอล จึงเกิดเหตุการณ์ที่น่าสนใจขึ้นมากมาย

ฟุตบอล โลกปี 1970 ในเม็กซิโกเป็นการออกอากาศแบบสีข้าง

ฟุตบอลโลก

ฟุตบอล โลกปี 1970 ซึ่งจัดโดยเม็กซิโก ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์การถ่ายทอดกีฬา เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์แบบสี ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้ช่วยยกระดับประสบการณ์การรับชมอย่างมาก โดยนำบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาของเกมมาสู่ผู้ชมทั่วโลก ภาพที่สดใสของการแข่งขัน รวมถึงเสื้อแข่งของบราซิลสีเหลืองสดใสอันเป็นเอกลักษณ์ ทิ้งความประทับใจไม่รู้ลืมและสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการถ่ายทอดกีฬา

ถ้วยรางวัล Jules Rimet

Jules Rimet

เดิมชื่อ “Victory” แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตประธานฟีฟ่า Jules Rimet ถ้วยรางวัลฟุตบอล โลกดั้งเดิมมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน บราซิลได้รับถ้วยรางวัลนี้อย่างถาวรหลังจากคว้าแชมป์ฟุตบอล โลกครั้งที่ 3 ในปี 1970 อย่างไรก็ตาม ในปี 1983 ถ้วยรางวัลถูกขโมยไปในเมืองรีโอเดจาเนโร และไม่เคยได้รับกลับมาอีกเลย เชื่อกันว่ากลุ่มโจรได้นำไปหลอมละลายและขายทิ้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การหายไปของมันยังคงเป็นหนึ่งในความลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่ยังไม่คลี่คลายในวงการกีฬา

ประเทศเจ้าภาพที่หลากหลายมากขึ้น

ฟุตบอล โลกส่วนใหญ่เป็นเจ้าภาพโดยประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือ สิ่งนี้เปลี่ยนไปในปี 2010 เมื่อแอฟริกาใต้กลายเป็นประเทศในแอฟริกากลุ่มแรกที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ในทำนองเดียวกัน การปรากฏตัวของฟุตบอล โลกในอเมริกาใต้ส่วนใหญ่จำกัดอยู่เพียงบราซิล อาร์เจนตินา และเม็กซิโก จนกระทั่งมีการขยายประเทศเจ้าภาพเมื่อเร็วๆ นี้

สถิติน่าอนาถของเม็กซิโก

เม็กซิโกมีสถิติไม่ซ้ำใครในประวัติศาสตร์ฟุตบอล โลก นั่นคือการลงเล่นในทัวร์นาเมนท์มากที่สุดโดยไม่เคยคว้าแชมป์มาก่อน ในปี 2023 เม็กซิโกได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล โลกมาแล้ว 16 ครั้งแต่ยังไม่ได้รับรางวัลใด ๆ เลย 

การเปลี่ยนตัวในปี 1970

ฟุตบอล โลกปี 1970 มีการเปลี่ยนแปลงกฎที่สำคัญ นั่นก็คืออนุญาตให้เปลี่ยนตัวผู้เล่นระหว่างการแข่งขัน ก่อนหน้านี้ ผู้เล่นที่ได้รับบาดเจ็บหรือเหนื่อยล้าจะต้องอยู่ในสนามจนกว่าเกมจะจบ ารเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดความลึกเชิงกลยุทธ์ในเกมมากขึ้นและการจัดการความเหนื่อยล้าและการบาดเจ็บของผู้เล่นดีขึ้น

เปเล่ อายุน้อยที่สุดในฟุตบอล โลกรอบสุดท้าย

เปเล่ 1958

เปเล่ตำนานฟุตบอลบราซิลสร้างประวัติศาสตร์ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอล โลกปี 1958 ที่สวีเดน ด้วยวัยเพียง 17 ปี 249 วัน เขากลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่เคยทำประตูในฟุตบอล โลกรอบชิงชนะเลิศ ช่วยให้บราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอล โลกครั้งแรก 

ถ้วยรางวัลฟุตบอล โลกปัจจุบัน

หลังจากการมอบรางวัล Jules Rimet Trophy ให้กับบราซิลเป็นการถาวร ก็จำเป็นต้องมีถ้วยรางวัลใหม่ ถ้วยรางวัล FIFA World Cup Trophy ในปัจจุบันเปิดตัวในปี 1974 ออกแบบโดยศิลปินชาวอิตาลี Silvio Gazzaniga ถ้วยรางวัลนี้ทำจากทองคำ 18 กะรัตที่มีฐานมาลาไคต์ เป็นรูปมนุษย์สองคนที่ยึดโลกไว้ ต่างจากรุ่นก่อน ถ้วยรางวัลนี้ไม่ได้มอบให้กับชาติใดเป็นการถาวร

การแข่งขันที่ได้คะแนนสูงสุด: ออสเตรีย พบ สวิตเซอร์แลนด์ ปี 1954

ฟุตบอล โลกปี 1954 ที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นการแข่งขันที่มีคะแนนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของทัวร์นาเมนต์ ออสเตรียเอาชนะสวิตเซอร์แลนด์ 7-5 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ โดยทำได้ทั้งหมด 12 ประตู 

การยกเลิกการแข่งขันฟุตบอล โลกเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่สอง

ประวัติศาสตร์ฟุตบอล โลกได้รับผลกระทบอย่างมากจากสงครามโลกครั้งที่สอง ส่งผลให้การแข่งขันในปี 1942 และ 1946 ต้องถูกยกเลิก การเว้นช่วง 12 ปีนี้ ซึ่งถือเป็นการหยุดยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของทัวร์นาเมนท์

ประเด็นโต้แย้งในปี 1966

หนึ่งในช่วงเวลาที่เป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล โลกเกิดขึ้นระหว่างรอบชิงชนะเลิศปี 1966 ระหว่างอังกฤษและเยอรมนีตะวันตก เจฟฟ์ เฮิร์สต์ นักเตะทีมชาติอังกฤษยิงเข้าคานแล้วกระเด็นลงมา พร้อมถกเถียงกันว่าลูกเตะนั้นข้ามเส้นประตูหรือไม่ แต่ในที่สุดก็ถูกตัดสินว่าเป็นประตู ช่วยให้อังกฤษคว้าชัยชนะ 4-2 และนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีโกลไลน์ในที่สุด

ชิลีปะทะอิตาลี 1962

ชิลีปะทะอิตาลี 1962

การแข่งขันฟุตบอล โลกปี 1962 ระหว่างชิลีและอิตาลีที่รู้จักกันในชื่อ ‘ Battle of Santiago’ ถือเป็นเกมที่ดุเดือดที่สุดเกมหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอล โลก ความตึงเครียดมีสูงเนื่องจากการปะทะกันทางการเมืองและวัฒนธรรม และการแข่งขันทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายด้วยการฟาวล์หลายครั้ง การไล่ออกจากสนามสองครั้ง และการแทรกแซงของตำรวจ การแข่งขันครั้งนี้ทำให้ FIFA เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลและระเบียบวินัยของผู้ตัดสินในทัวร์นาเมนต์ในอนาคต

ฟุตบอล โลกภายใต้การปกครองแบบเผด็จการในอาร์เจนตินา 1978

ฟุตบอล โลกปี 1978 ที่อาร์เจนตินาเกิดขึ้นภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารของประเทศ ซึ่งชัยชนะเหนือเปรู 6-0 ของอาร์เจนตินา ทำให้เกิดข้อกล่าวหาเรื่องการล็อคผลการแข่งขันและการข่มขู่ทำให้เกิดประเด็นโต้เถียงอย่างรุนแรง ซึ่งมีความสำคัญต่อการผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยอ้างว่าผลลัพธ์ได้รับอิทธิพลจากแรงกดดันทางการเมือง แม้ว่าจะไม่ได้รับการพิสูจน์ก็ตาม

ชัยชนะทำลายสถิติฟุตบอล โลกของบราซิล

บราซิล

บราซิลครองสถิติคว้าแชมป์ฟุตบอล โลกมากที่สุด โดยคว้าแชมป์โลกได้ 5 สมัยในปี 2023 สไตล์การเล่นของพวกเขาซึ่งมักโดดเด่นด้วยไหวพริบ และทักษะทางเทคนิค ทำให้ทีมบราซิลเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเลิศด้านฟุตบอล ชัยชนะของพวกเขาในปี 1958, 1962, 1970, 1994 และ 2002 ได้สร้างมาตรฐานแห่งความสำเร็จ และมีส่วนทำให้บราซิลมีสถานะเป็นมหาอำนาจฟุตบอล

Tags : , ,