รวมแมตช์จากบอลโลก ประวัติศาสตร์ที่โลกจดจำ

ในโลกของฟุตบอล FIFA World Cup หรือที่เราเรียกว่า บอลโลก ถือเป็นจุดสุดยอดของความหลงใหล ความดราม่า ในวันนี้เราจะมาแนะนำแมตช์ฟุตบอลโลกไม่ลืมที่คุณอาจจะไม่เคยรู้จักมาก่อน ติดตามฟุตบอลโลก 2026 ได้ที่บ้านผลบอล

อุรุกวัย vs บราซิล ฟุตบอลโลก 1950 รอบชิงชนะเลิศ 

แมทช์นี้ได้ชื่อว่า “The Maracanazo” ยังคงเป็นหนึ่งในความปั่นป่วนที่น่าทึ่งที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ในปี 1950 บราซิลเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกและผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยแข่งกับอุรุกวัยในสนามกีฬามาราคาน่าที่สร้างขึ้นใหม่ จุผู้ชมได้ประมาณ 200,000 คน บราซิลต้องการเพียงผลเสมอจึงจะคว้าแชมป์ พวกเขาขึ้นนำ 1-0 แต่อุรุกวัยกลับมาได้อย่างน่าทึ่งด้วยประตูของฮวน ชิอัฟฟิโน และอัลซิเดส กิจเกีย คว้าชัยชนะ 2-1 ผลลัพธ์นี้ทำให้ผู้ชมชาวบราซิลตกตะลึง และนับตั้งแต่นั้นมาก็จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลว่าเป็นเรื่องราวของทีมรองบ่อนที่สามารถเอาชนะทีมที่แข็งแกร่งกว่าได้อย่างน่าทึ่ง

อุรุกวัย vs บราซิล ฟุตบอลโลก 1950

อังกฤษ พบ เยอรมนีตะวันตก ฟุตบอลโลก 1966 รอบชิงชนะเลิศ

เกิดขึ้นในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1966 ที่สนามเวมบลีย์ อังกฤษและเยอรมนีตะวันตกเผชิญหน้ากันในนัดที่จบลง 2-2 ในเวลาปกติ เกมดังกล่าวเข้าสู่ช่วงต่อเวลาพิเศษ โดยที่ เจฟฟ์ เฮิร์สต์ ยิงประตูที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในหมู่ผู้ชม เมื่อเขายิงประตู ดูเหมือนว่าจะกระเด้งลงมาจากคาน แต่ก็ไม่ได้ข้ามเส้นแบบเต็มลูก

อย่างไรก็ตาม เฮิร์สต์ทำแฮตทริกในเวลาต่อมา ช่วยให้อังกฤษคว้าชัยชนะ 4-2 นัดนี้ยังคงเป็นชัยชนะนัดเดียวของอังกฤษในฟุตบอลโลก และเป็นที่จดจำจากวลีอันโด่งดังที่ว่า “They think it’s all over… it is now!” ซึ่งพูดโดยนักบรรยาย มีความหมายประมาณว่า ทุกคนคิดว่าการแข่งขันนี้น่าจะจบที่เสมอ แต่มันกลับจบลงด้วยผลลัพธ์ที่ไม่น่าเชื่อนั่นเอง

อังกฤษ พบ เยอรมนีตะวันตก ฟุตบอลโลก 1966

อิตาลี พบ เยอรมนีตะวันตก ฟุตบอลโลก 1970 รอบรองชนะเลิศ

เล่นที่สนามกีฬา Azteca ในเม็กซิโกซิตี้ ระหว่างอิตาลีและเยอรมนีตะวันตก แมตช์จบลงด้วยสกอร์ 1-1 ในช่วงเวลาปกติ แต่ช่วงต่อเวลาพิเศษจนอิตาลีได้รับชัยชนะ 4-3 โดยได้ประตูจากทาร์ซิซิโอ บูร์กนิช, ลุยจิ ริวา และจานนี ริเวร่า 

อิตาลี พบ เยอรมนีตะวันตก ฟุตบอลโลก 1970

อาร์เจนตินา พบ อังกฤษ ฟุตบอลโลก 1986 รอบก่อนรองชนะเลิศ

ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1986 รอบก่อนรองชนะเลิศ ดิเอโก มาราโดนาจากอาร์เจนตินายิงสองประตูที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลในการพบกับอังกฤษ ประตูแรกถูกตั้งฉายาว่า “Hand of God” อันเลื่องชื่อ โดยมาราโดนาใช้มือชกบอลเข้าตาข่าย โดยหลบเลี่ยงการตรวจจับจากกรรมการ ไม่กี่นาทีต่อมา เขายิงประตู “Goal of the Century” โดยเลี้ยงบอลผ่านผู้เล่นอังกฤษ 5 คนเพื่อทำประตู จนทำให้อาร์เจนตินาชนะ 2-1 

อาร์เจนตินา พบ อังกฤษ ฟุตบอลโลก 1986

เยอรมนีตะวันตก พบ ฝรั่งเศส ฟุตบอลโลก 1982 รอบรองชนะเลิศ

การแข่งขันรอบรองชนะเลิศระหว่างเยอรมนีตะวันตกและฝรั่งเศสในฟุตบอลโลกปี 1982 ที่สเปน เป็นที่จดจำถึงความเข้มข้นและการฟาวล์อันฉาวโฉ่ จบเกมด้วยสกอร์ 3-3 และต่อเวลาพิเศษจนทำให้เยอรมนีตะวันตกชนะ 5-4 จากการดวลจุดโทษ 

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันครั้งนี้มีชื่อเสียงจากการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้รักษาประตูชาวเยอรมัน Harald Schumacher และผู้เล่นชาวฝรั่งเศส Patrick Battiston ซึ่งทำให้ Battiston หมดสติและกระดูกสันหลังหัก แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครถูกลงโทษในเหตุการณ์ครั้งนี้เลย

เยอรมนี พบ บราซิล ฟุตบอลโลก 2014

บราซิล vs อิตาลี ฟุตบอลโลก 1994 รอบชิงชนะเลิศ

ฟุตบอล โลกรอบชิงชนะเลิศปี 1994 ระหว่างบราซิลและอิตาลีที่โรสโบว์ลในพาซาดีนา แคลิฟอร์เนีย เป็นเรื่องแทคติกและตึงเครียดที่จบลงด้วยสกอร์ 0-0 หลังต่อเวลาพิเศษ ถือเป็นนัดชิงชนะเลิศครั้งแรกที่ตัดสินด้วยการยิงจุดโทษ โรแบร์โต บาจโจ้ สตาร์ดังของอิตาลี พลาดจุดโทษนัดสุดท้ายด้วยการยิงข้ามคาน ทำให้บราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 4 ไปได้ รอบชิงชนะเลิศครั้งนี้เป็นที่จดจำสำหรับบทสรุปที่น่าทึ่งและภาพทางอารมณ์ของโอกาสที่พลาดไปของ Baggio

บราซิล vs อิตาลี, ฟุตบอลโลก 1994

สเปน พบ เนเธอร์แลนด์ ฟุตบอลโลก 2010 รอบชิงชนะเลิศ

ฟุตบอล โลกรอบชิงชนะเลิศปี 2010 ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์กเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างสเปนและเนเธอร์แลนด์ สองทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องสไตล์การเล่นที่น่าดึงดูด อย่างไรก็ตาม แมตช์นี้กลายเป็นเกมที่เข้มข้นด้วยการสกัดกั้นที่ดุดัน ทำให้ได้รับใบเหลืองและเกิดความขัดแย้งในสนามอย่างรุนแรง

อันเดรส อิเนียสต้า ของสเปน ทำประตูในช่วงต่อเวลาพิเศษ ช่วยให้สเปนคว้าแชมป์ฟุตบอล โลกได้เป็นครั้งแรก การแข่งขันครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของจุดสุดยอดของนักฟุตบอลของสเปน 

สเปน พบ เนเธอร์แลนด์ ฟุตบอลโลก 2010

เยอรมนี พบ บราซิล ฟุตบอลโลก 2014 รอบรองชนะเลิศ

การแข่งขันรอบรองชนะเลิศระหว่างเยอรมนีและบราซิลในฟุตบอล โลกปี 2014 ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่หลาย ๆ คนจดจำ เจ้าภาพบราซิลพ่ายแพ้ยับเยิน 7-1 โดยเยอรมนียิงได้ 5 ประตูใน 29 นาทีแรก นัดนี้ถูกจดจำจากฉากสะเทือนอารมณ์ของแฟนบอลชาวบราซิลที่สิ้นหวัง ยังคงเป็นหนึ่งในผลการแข่งขันที่น่าตกใจที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล โลกและช่วงเวลาสำคัญในฟุตบอลบราซิล

เยอรมนี พบ บราซิล ฟุตบอลโลก 2014

ฝรั่งเศส พบ โครเอเชีย ฟุตบอลโลก 2018 รอบชิงชนะเลิศ

รอบชิงชนะเลิศฟุตบอล โลกปี 2018 ที่กรุงมอสโกทำให้ฝรั่งเศสคว้าแชมป์ฟุตบอล โลกสมัยที่สองด้วยชัยชนะเหนือโครเอเชีย 4-2 แมตช์ที่สกอร์สูงนี้เต็มไปด้วยดราม่า รวมถึงการทำเข้าประตูตัวเอง, จุดโทษจาก VAR และประตูจากดาวรุ่งอย่างคีเลียน เอ็มบัปเป้ 

ฝรั่งเศส พบ โครเอเชีย ฟุตบอลโลก 2018

สรุป

แมตช์ฟุตบอลโลกเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแมตช์การแข่งขันธรรมดา ๆ แต่เป็นเหมือนกับความสนุกสนานและความมันส์ เป็นสัญลักษณ์ว่าฟุตบอลโลกนั้นเป็นการแข่งขันที่พลาดไม่ได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว

Tags : ,