รู้จักกับต้นกำเนิดของ FIFA ผู้ก่อตั้งบอลโลก

ในบทความนี้ เราจะนำเนอให้คุณได้รู้จักกับการเดินทางอันน่าทึ่งของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ น้อยๆ สู่การเป็นมหาอำนาจระดับโลกในโลกแห่งฟุตบอล ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ เราขอบอกเลยว่าหากคุณอ่านบทความนี้จบ การรับชมฟุตบอลโลกของคุณจะสนุกสนานมากยิ่งขึ้น และทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับการเชียร์ทีมที่คุณรักในโลกแห่งฟุตบอลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก สามารถติดตามบอลโลกได้ที่บ้านผลบอลอัพเดททุกวัน

FIFA

ต้นกำเนิด

โลกได้เห็นการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 1872 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่แห่งวงการกีฬา นัดประวัติศาสตร์นี้จัดขึ้นที่ Hamilton Crescent ในกลาสโกว์ โดยอังกฤษและสกอตแลนด์แข่งขันกันโดยเสมอกันแบบไร้สกอร์ 

ในปีต่อมาอังกฤษได้รับชัยชนะเหนือสกอตแลนด์ 4-2 ที่เดอะโอวัล การแข่งขันนัดบุกเบิกเหล่านี้ปูทางไปสู่การก่อตั้งสมาคมฟุตบอลสกอตแลนด์ในปี 1873 ตามรอยของสมาคมฟุตบอล ซึ่งเป็นองค์กรปกครองฟุตบอลแห่งแรกของโลก

การก่อตัวของฟีฟ่า

เมื่อความนิยมของฟุตบอลเพิ่มสูงขึ้น ความจำเป็นในการมีหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกก็ปรากฏชัดเจน แม้จะมีการต่อต้านในช่วงแรกจากอังกฤษ แต่ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปได้ก่อตั้งฟีฟ่าในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 1904 ฟีฟ่าประกอบด้วยสมาคมฟุตบอลจากฝรั่งเศส เบลเยียม เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สเปน สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ ฟีฟ่าเป็นตัวแทนของก้าวสำคัญในการทำให้กีฬาเป็นสากล เยอรมนีที่เข้าร่วมการประชุมในวันเดียวกันทางโทรเลข มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาในช่วงแรกของ FIFA

หลักการก่อตั้งของ FIFA

กฎเกณฑ์เริ่มแรกของฟีฟ่าเป็นการปฏิวัติ โดยกำหนดแนวทางสำหรับการแข่งขันและการเป็นสมาชิกระดับนานาชาติ สิ่งเหล่านี้รวมถึงการยอมรับเฉพาะสมาคมระดับชาติ ข้อจำกัดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้เล่นสำหรับทีมชาติ และแนวทางที่เป็นเอกภาพในการระงับผู้เล่นและกฎการแข่งขัน การก่อตั้ง FIFA ถือเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ฟุตบอล โดยการประชุม FIFA Congress ครั้งแรกจัดขึ้นในปี 1904 โดยมี Maurice Robert Guérin เป็นประธานการประชุมนั่นเอง

ความท้าทายและการเติบโตที่สำคัญ

ฟีฟ่าเผชิญกับความท้าทายอย่างหนักในช่วงแรก รวมถึงการจัดทัวร์นาเมนต์โดยไม่ต้องมีส่วนร่วมของอังกฤษ อย่างไรก็ตาม การที่อังกฤษเข้าสู่ FIFA ในปี 1905 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความพยายามของ Baron Edouard de Laveleye ถือเป็นจุดเปลี่ยนอย่างมาก

ภายใต้การนำของ Daniel Burley Woolfall FIFA ได้ก้าวไปสู่การรวมกฎของกีฬาให้เป็นหนึ่งเดียวทั่วโลก แม้จะมีความท้าทายด้านองค์กร แต่อิทธิพลของฟีฟ่าก็เพิ่มมากขึ้น โดยดูแลการแข่งขันฟุตบอลในกีฬาโอลิมปิกปี 1908 และ 1912

การขยายตัวระหว่างสงคราม

สงครามโลกครั้งที่หนึ่งก่อให้เกิดความท้าทายที่สำคัญสำหรับ FIFA โดยองค์กรเกือบจะล่มสลายหลังจากการตายของวูลฟอล อย่างไรก็ตาม Carl Anton Wilhelm Hirschmann มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน FIFA อย่างมาก

ความสัมพันธ์ที่ผันผวนของสมาคมอังกฤษกับ FIFA ซึ่งเกิดจากการถอนตัวและกลับเข้ามาใหม่ ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองในกีฬา การเลือกตั้งจูลส์ ริเมต์เป็นประธานสมาคมในปี 1921 ถือเป็นการประกาศศักราชใหม่ โดยฟีฟ่าเริ่มจัดการแข่งขันฟุตบอลโอลิมปิกและเริ่มวางแผนถึงการสร้างบอลโลก

ฟุตบอลโลกครั้งแรกและยุคหลังสงคราม

ฟุตบอล โลกปี 1930 ที่อุรุกวัย แม้จะมีความท้าทาย แต่ก็เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลต่อภาพรวมของกีฬาฟุตบอลในระดับสากล ตามมาด้วยทัวร์นาเมนต์ที่ประสบความสำเร็จในอิตาลีและฝรั่งเศส หลังสงครามโลกครั้งที่สอง การขยายตัวของ FIFA ยังคงดำเนินต่อไป โดยโดดเด่นด้วยการกลับมาของประเทศอังกฤษและฟุตบอลโลกปี 1950 ในบราซิล การดำรงตำแหน่งประธานสมาคมของเซอร์สแตนลีย์ เราส์ในช่วงทศวรรษปี 1950 และ 1960 มีความโดดเด่นในการส่งเสริมและขยายขอบเขตการเข้าถึงของ FIFA แม้ว่าจะถูกทำลายด้วยความขัดแย้ง เช่น การสนับสนุนระบอบการแบ่งแยกสีผิวของแอฟริกาใต้

ความทันสมัยและประเด็นโต้เถียง

การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของ João Havelange เริ่มต้นในปี 1974 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่การค้าและการขยายตัวที่มากขึ้นของบอลโลก

เพิ่มจำนวนทีมในฟุตบอลโลกและรวมประเทศเล็ก ๆ เข้าด้วยกัน การดำรงตำแหน่งของเซปป์ แบล็ตเตอร์ยังคงมีแนวโน้มเช่นนี้ โดยสัญญาว่าจะจัดฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกา อย่างไรก็ตาม ฟีฟ่าต้องเผชิญกับข้อโต้แย้ง รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการติดสินบนและการทุจริต โดยเฉพาะการเลือกกาตาร์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

บทสรุป

การเดินทางของ FIFA จากการรวมตัวเล็กๆ ของสมาคมฟุตบอลยุโรปไปจนถึงมหาอำนาจระดับโลก สะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ที่เป็นสากลของกีฬาบอลโลก และความสามารถในการรวมผู้คนจากทั่วทวีปเข้าด้วยกัน แม้จะมีความท้าทายและความขัดแย้งโดยเฉพาะด้านการเมืองและสีผิว

 แต่ FIFA ยังคงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดโลกแห่งฟุตบอล โดยนำชาติต่างๆ มารวมตัวกันเพื่อสร้างการแข่งขันในระดับสากล ทำให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายในกติกาเดียวกัน

Tags : , ,