เบื้องหลังการดูบอลสด เรื่องที่คุณอาจจะไม่เคยรู้

เมื่อคุณนั่งดูบอลสดทางทีวีหรือออนไลน์ มีเบื้องหลังมากมายเกิดขึ้นเพื่อนำเกมจากสนามมาสู่หน้าจอของคุณ กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับคน เทคโนโลยี และขั้นตอนมากมาย ในวันนี้ เรามาเจาะลึกรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการถ่ายทอดฟุตบอลกัน บอกเลยว่าเมื่อคุณรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้แล้ว คุณจะดูบอลสดได้อย่างมีอรรถรสและสามารถร่วมแทงบอลออนไลน์ได้อย่างสนุกมากขึ้นอย่างแน่นอน

ดูบอลสด

1. การเตรียมตัวก่อนฉายบอลสด

ก่อนวันแข่งขัน ทีมงานจะวางแผนทุกอย่าง ทีมงานเหล่านี้ประกอบด้วยผู้ผลิต ผู้กำกับ เจ้าหน้าที่ควบคุมกล้อง และช่างเทคนิค พวกเขาตัดสินใจว่าจะใช้กล้องตัวไหน วางตรงไหน และจะแสดงเกมให้ผู้ชมเห็นอย่างไร พวกเขายังวางแผนว่าส่วนใดของเกมที่สำคัญที่สุดในการแสดง เช่น ประตู การทำฟาวล์ และการเล่นที่สำคัญ

2. การตั้งค่า

ในวันแข่งขัน ทีมงานจะมาถึงสนามก่อนเวลาเพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ พวกเขาติดตั้งกล้องตามจุดสำคัญ เช่น สูงขึ้นไปบนอัฒจันทร์เพื่อแสดงทั่วทั้งสนาม กล้องตัวอื่นๆ อยู่บนพื้นเพื่อจับภาพการเคลื่อนไหวในระยะใกล้ นอกจากนี้ยังมีกล้องพิเศษ เช่น กล้องที่เคลื่อนที่ด้วยโดรนเหนือสนามเพื่อให้ถ่ายภาพสวยๆ จากอากาศ

3. รถโปรดักชั่นทรัค

รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่จอดอยู่นอกสนามกีฬาคือจุดที่ความมหัศจรรย์ของการดูบอลสดเกิดขึ้น มันเต็มไปด้วยหน้าจอ ปุ่ม และส่วนควบคุมต่าง ๆ ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และสมาชิกในทีมคนอื่นๆ นั่งอยู่ที่นี่ พวกเขานั่งดูบอลสดบนกล้องทั้งหมดพร้อมกันและตัดสินใจว่าคุณจะเห็นกล้องใดบนหน้าจอ พวกเขาสามารถพูดคุยกับตากล้องเพื่อขอภาพหรือมุมต่างๆเป็นพิเศษ เช่น การทะเลาะกันของกรรมการและนักเตะ

4. การบรรยายสด

พิธีกรจะชมการแข่งขันและดูบอลสดจากสนามกีฬาหรือบางครั้งก็จากสตูดิโอ พวกเขาพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ให้ข้อเท็จจริงสนุกๆ และอธิบายกฎเกณฑ์ของการแข่งขัน พวกเขาต้องรู้เรื่องฟุตบอลให้มากและสามารถพูดคุยได้ชัดเจนและน่าตื่นเต้น

5. กราฟิกและสถิติ

ระหว่างคุณกำลังดูบอลสด อีกทีมหนึ่งกำลังทำงานเพื่อเพิ่มกราฟิกและสถิติในการออกอากาศ ซึ่งรวมถึงคะแนน ชื่อผู้เล่น และสถิติที่น่าสนใจ เช่น ระยะทางที่ผู้เล่นวิ่ง พวกเขามีคอมพิวเตอร์ที่สามารถเพิ่มกราฟิกเหล่านี้ได้ ดังนั้นคุณจะเห็นมันเมื่อคุณดูเกมและกำลังดูบอลสด

6. รีเพลย์ช็อตสำคัญ

เมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญ เช่น ประตูหรือใบแดง ทีมในรถโปรดักชั่นทรัคจะค้นหาช็อตที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้นได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาสามารถเล่นแบบสโลว์โมชั่นเพื่อให้คุณเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างดูบอลสด โดยจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้ผู้ชมไม่พลาดช็อตที่สำคัญระหว่างการเตะนั่นเอง

7. เสียง

การบันทึกเสียงของการดูบอลสดก็มีความสำคัญเช่นกัน ไมโครโฟนรอบสนามจะจับเสียงของผู้เล่น และแฟนๆ เสียงนี้ผสมเข้าด้วยกันจึงฟังดูดีและเพิ่มอรรถรถอย่างมากระหว่างการดูบอลสด เสียงฝูงชนทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่ในสนามกีฬา

8. การประสานงานกับผู้ตัดสิน

บางครั้งทีมออกอากาศก็ทำงานร่วมกับกรรมการด้วย ในบางเกม ผู้ตัดสินจะใช้วิดีโอรีเพลย์เพื่อตัดสินใจ ทีมออกอากาศจะจัดเตรียมฟุตเทจที่ผู้ตัดสินจะดูเพื่อช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ถูกต้อง

9. สตรีมมิ่งออนไลน์

สำหรับเกมสามารถดูบอลสดผ่านทางออนไลน์ออนไลน์ก็มีขั้นตอนเพิ่มเติม วิดีโอจะต้องส่งผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งหมายความว่าต้องแน่ใจว่าสามารถรับชมได้บนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ทีมงานต้องตรวจสอบว่าสตรีมไม่กระตุก เพื่อให้ผู้ชมที่กำลังดูบอลสดได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น

10.คอนเทนต์เบื้องหลัง

ผู้ชมชอบที่จะเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นนอกสนามด้วยเช่นกัน ทีมออกอากาศอาจสัมภาษณ์ผู้เล่นก่อนเกมหรือระหว่างพักครึ่ง นอกจากนี้ยังอาจแสดงให้ทีมต่างๆ เตรียมพร้อมในห้องล็อกเกอร์หรืออบอุ่นร่างกายในสนาม

11. การจัดการกับปัญหาต่างๆ

บางครั้งสิ่งต่างๆก็ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ อาจมีสภาพอากาศเลวร้าย ปัญหาทางเทคนิค หรือความล่าช้าในเกม ทีมงานถ่ายทอดต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องนี้ พวกเขาอาจต้องใช้ดึงเวลาไว้ระหว่างการแก้ไขปัญหา ด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับเกม แสดงไฮไลท์ หรือสัมภาษณ์ใครสักคนในสนาม

12. ตอนท้ายของเกม

เมื่อเกมจบลงงานก็ยังไม่เสร็จ การออกอากาศอาจแสดงไฮไลท์ของเกม บทสัมภาษณ์ผู้เล่นและโค้ช และพูดคุยเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการแข่งขัน จากนั้นทีมงานก็เก็บอุปกรณ์ทั้งหมดและเตรียมพร้อมสำหรับเกมต่อไป

สรุป

การดูบอลสด เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์สุดคุ้มค่า ที่จะทำให้การดูบอลของคุณนั้นสนุกสนานมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพลิดเพลินมากกว่าการดูบอลออนไลน์ทั่ว ๆ ไป 

Tags : ,