รู้จักกับสุดยอดโปรแกรมบอลอย่าง บอลยูโร

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือที่รู้จักกันในชื่อ ยูโร ถือเป็นจุดสุดยอดสำหรับการแข่งขันฟุตบอลระดับมืออาชีพในยุโรป จัดโดย UEFA (Union of European Football Associations

โปรแกรมบอลนี้ไม่ใช่แค่ทัวร์นาเมนท์ทั่ว ๆ ไป แต่เป็นการพิสูจน์ทักษะ การทำงานเป็นทีม และความภาคภูมิใจของชาติ การแข่งขันชิงแชมป์ที่จัดขึ้นทุก ๆ สี่ปีจะเป็นการรวบรวมทีมชาติที่ดีที่สุดของยุโรปเพื่อแสวงหาตำแหน่งแชมป์เปี้ยน ซึ่งดึงดูดความสนใจของแฟน ๆ หลายล้านคนทั่วโลก และทำให้บอลยูโรเป็นหนึ่งในฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

บอลยูโร 2024

ประวัติและความสำคัญของการแข่งขัน

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป เสนอโดยอองรี เดโลเนย์ เริ่มขึ้นในปี 1960 และกลายเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่สำคัญอย่างรวดเร็ว การแข่งขันในช่วงแรกถูกรู้จักด้วยชัยชนะที่น่าจดจำ เหมือนกับที่สเปนในปี 1964 และอิตาลีในปี 1968 ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องการตัดสินแบบโยนเหรียญหัวก้อย ชัยชนะของเยอรมนีตะวันตกในปี 1972 และเชโกสโลวาเกียในปี 1976 จากการยิงจุดโทษอันโด่งดังของอันโตนิน ปาเนนก้าก็ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นเดียวกัน

คุณสมบัติการแข่งขันในโปรแกรมบอลยูโร

การแข่งขันในฟุตบอลยูโรถือเป็นการเดินทางที่เข้มงวดและมีการแข่งขันที่สูงมาก ๆ โดยเป็นคัดเลือกทีมที่มีคุณสมบัติการแข่งขันในระยะเวลากว่าสองปี ทีมจากทั่วยุโรปแข่งขันกันเป็นชุด โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาตำแหน่งในรอบสุดท้ายและเข้าแข่งขันเพื่อชิงแชมป์

กระบวนการนี้ไม่เพียงแต่กำหนดว่าใครจะเป็นผู้เข้าแข่งขัน แต่ยังเป็นการเตรียมเวทีสำหรับการแข่งขันอันดุเดือดที่จะตามมา

รอบแบ่งกลุ่มและรอบน็อคเอาท์

เมื่อถึงการแข่งขันหลัก 24 ทีมจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่ม โดยจะแข่งขันกันในรูปแบบที่ทุกทีมจะต้องแข่งขันกันเอง ทีมชั้นนำจากแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ ซึ่งรวมถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย รอบก่อนรองชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศที่หลายคนตั้งตารอคอย 

การแข่งขันชิงแชมป์ที่น่าจดจำและทีมระดับตำนาน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโปรแกรมบอลระดับโลกอย่าง ยูโร ได้เป็นสักขีพยานให้กับทีมระดับตำนานมากมายและการแข่งขันชิงแชมป์ที่น่าจดจำ ประเทศอย่างสเปน เยอรมนี และฝรั่งเศสได้แสดงให้เห็นความเป็นเลิศด้านฟุตบอลมาโดยตลอด การครองอำนาจของสเปนในทัวร์นาเมนต์ปี 2008 และ 2012 ซึ่งพวกเขาคว้าแชมป์ติดต่อกัน ทำให้หลาย ๆ คนก็จับตามองทีมจากประเทศนี้ในฐานะตัวเต็งสำหรับทุก ๆ ปีเลยนั่นเอง

รู้จักกับถ้วยรางวัลฟุตบอลยูโร

ถ้วยรางวัล Henri Delaunay เป็นรางวัลพิเศษที่มอบให้กับผู้ชนะการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป ตั้งชื่อตาม Henri Delaunay ผู้ซึ่งคิดอยากจะจัดการแข่งขันฟุตบอลยุโรปเป็นครั้งแรก น่าเศร้าที่เขาเสียชีวิตเมื่อห้าปีก่อนที่ทัวร์นาเมนต์แรกจะเกิดขึ้นในปี 1960 ปิแอร์ ลูกชายของเขาจึงช่วยสร้างถ้วยรางวัลนี้ขึ้นมา

ตั้งแต่เริ่มต้น ทีมที่ชนะจะเก็บถ้วยรางวัลนี้ไว้เป็นเวลาสี่ปี จนกระทั่งถึงทัวร์นาเมนต์ถัดไป เดิมทีถ้วยรางวัลมีคำเป็นภาษาฝรั่งเศสซึ่งหมายถึง “ถ้วยยุโรป”, “ถ้วยอองรี เดโลเนย์” และ “แชมป์ยุโรป” มีรูปเด็กผู้ชายกำลังเล่นลูกบอลอยู่ด้านหลังด้วย

ในปี 2008 พวกเขาเปลี่ยนถ้วยรางวัลให้ใหญ่ขึ้น ถ้วยรางวัลแบบเก่ามีขนาดเล็กกว่าเมื่อเทียบกับถ้วยรางวัลอื่นๆ ของยูฟ่า เช่น ถ้วยแชมป์สโมสรยุโรป จึงได้พัฒนาถ้วยรางวัลใหม่ขึ้นมา ทำจากเงินสเตอร์ลิง หนัก 8 กิโลกรัม (ประมาณ 18 ปอนด์) และสูง 60 เซนติเมตร (ประมาณ 24 นิ้ว) มันหนักและสูงกว่าอันเก่าอย่างมาก พวกเขารื้อฐานหินอ่อนที่เคยมีออกและสร้างฐานเงินใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้มั่นคงมากกว่า ชื่อประเทศที่ชนะในอดีตซึ่งเคยอยู่บนฐานเก่า ปัจจุบันได้สลักไว้ที่ด้านหลังของถ้วยรางวัลใหม่แล้ว ชื่อเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ภาษาฝรั่งเศสเหมือนแต่ก่อน

ผู้เล่นและโค้ชของทีมที่ชนะจะได้รับเหรียญทอง และทีมอันดับที่สองจะได้รับเหรียญเงิน ทุกทีมที่เล่นในทัวร์นาเมนต์รอบสุดท้ายจะได้รับโล่พิเศษเพื่อถือเป็นรางวัลชดเชย ทีมที่แพ้ในรอบรองชนะเลิศและผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับโล่พิเศษด้วย 

สรุป

ถ้าเกิดว่าพูดถึงโปรแกรมบอลที่ได้รับความนิยมในระดับโลก และเป็นโปรแกรมบอลที่นักเตะจากทั่วโลกมากมายอยากเข้าร่วม ดังนั้นถ้าเกิดว่าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าถ้าจะเริ่มดูโปรแกรมบอลควรเริ่มดูที่ไหนดี โปรแกรมบอลอย่างบอลยูโรนี่แหละ คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณควรลอง

Tags : , ,