10 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับบอลวันนี้

บอลวันนี้ ถือเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไม่ว่าใครก็ชื่นชอบการแทงบอล อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนก็อาจจะไม่ทราบว่า บอลวันนี้ มีหลายเรื่องราวที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ ดังนั้นถ้าเกิดว่าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการดูฟุตบอล วันนี้เราจะมาแนะนำ 10 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับฟุตบอล ติดตามผลบอลสดวันนี้ได้ที่นี่

บอลวันนี้

1. เกมฟุตบอลนัดแรกแตกต่างจากบอลวันนี้อย่างสิ้นเชิง

การเดินทางของฟุตบอลเริ่มต้นขึ้นในปี 1863 แต่เกมดังกล่าวแตกต่างไปจากที่ บอลวันนี้ ที่เรารู้จักในปัจจุบันอย่างมาก ในสมัยนั้น ผู้เล่นได้รับอนุญาตให้จับลูกบอลด้วยมือ เหมือนกับรักบี้ กฎเกณฑ์ไม่ชัดเจนและมักจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎกลางคันเสมอ

ฟุตบอลเวอร์ชันสมัยก่อนนั้นจะวุ่นวายอย่างมาก โดยมีผู้เล่นวิ่งไปมา แย่งบอลเป็นบางครั้ง แล้วเปลี่ยนมาเตะแทน ซึ่งมันก็ดูตลกมาก ๆ หากมองในสายตาของคนสมัยนี้ เนื่องจากการเดินไปเดินมาในสนามของพวกเขานั้นมักจะเกิดเรื่องฮา ๆ ขึ้นในสนามเสมอด้วยความที่กฎมันไม่แน่นอนนี่แหละ 

2. ลูกฟุตบอลเคยทำจากกระเพาะปัสสาวะของสัตว์

ในยุคแรกๆ ของฟุตบอล ประมาณปี 1800 ลูกบอลถูกสร้างขึ้นจากกระเพาะปัสสาวะของสัตว์ โดยเฉพาะจากหมู กระเพาะปัสสาวะเหล่านี้ถูกเป่าลมให้พองขึ้นและใช้เป็นลูกบอล 

มันค่อนข้างน่าขำ (และแย่นิดหน่อย) เมื่อคิดถึงผู้เล่นที่วิ่งไปรอบ ๆ เตะกระเพาะปัสสาวะหมูไปทั่วสนาม ซึ่ง บอลวันนี้ ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอีกรูปแบบให้กลายเป็นการใช้วัสดุที่มีคุณภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นแล้วนั่นเอง

3. สโมสรฟุตบอลแห่งแรกของโลก

เชฟฟิลด์ เอฟซี ได้รับการยอมรับจากสมาคมฟุตบอลว่าเป็นสโมสรฟุตบอลแห่งแรกของโลก ก่อตั้งในปี 1857 ในประเทศอังกฤษ แนวคิดของสโมสรฟุตบอลเป็นแนวคิดใหม่ในขณะนั้น ก่อนจะมีทีมเชฟฟิลด์ เอฟซี ฟุตบอลเป็นกิจกรรมที่ไม่เป็นระเบียบโดยไม่มีทีมหรือกฎเกณฑ์ที่เป็นทางการ การก่อตั้งสโมสรถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นแบบมีโครงสร้าง โดยเปลี่ยนงานอดิเรกทั่วไปให้กลายเป็นกีฬาจริงจัง การก่อตั้งสโมสรเป็นเครื่องเตือนใจว่าฟุตบอลที่มีโครงสร้างและเป็นมืออาชีพอย่างบอลวันนี้นั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นแค่เกมสบายๆ ไร้กฎเกณฑ์

4. บางประเทศไม่เรียกว่าฟุตบอลเหมือนบอลวันนี้

ในโลกส่วนใหญ่ เกมที่คุณเตะบอลเข้าประตูเรียกว่าฟุตบอล แต่ในอเมริกาและแคนาดา มันแตกต่างออกไป เมื่อคนอเมริกันพูดว่า “ฟุตบอล” พวกเขาหมายถึงเกมที่ผู้เล่นสวมหมวกกันน็อคและต่อสู้กันเอง นั่นคืออเมริกันฟุตบอล ชาวแคนาดามีเกมที่คล้ายกันที่เรียกว่าฟุตบอลแคนาดา ดังนั้น ในสองประเทศนี้ พวกเขาจึงใช้คำว่า “soccer” สำหรับเกมที่ใครๆ ก็เรียกว่าฟุตบอล 

5. การแข่งขันฟุตบอลที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา

สถิติโลกในการแข่งขันฟุตบอลที่ยาวนานที่สุดนั้นบอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะในปี 2016 การแข่งขันในสหราชอาณาจักรกินเวลานานกว่า 108 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าสี่วัน! ผู้เล่นแม้จะเหนื่อยล้าแต่ก็ยังเล่นเกมต่อไปเพื่อระดมเงินเพื่อการกุศล การแข่งขันนี้รวมถึงการพักช่วงสั้นๆ แต่น่าทึ่งที่พวกเขาไม่ได้นอนยาว ๆ เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้เป็นการทดสอบความอดทนและเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดในโลกแห่งกีฬา 

6. นักฟุตบอลเคยสวมหมวก

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นนักฟุตบอลเล่นโดยสวมหมวก โดยเป็นการใส่เพื่อป้องกันหัว และเพื่อช่วยผู้เล่นระบุเพื่อนร่วมทีมของพวกเขาด้วย ทีมต่างๆ จะสวมหมวกที่แตกต่างกัน 

7. เกมที่มีแต้มสูงสุดในประวัติศาสตร์บอลวันนี้

หนึ่งในเกมที่แปลกประหลาดที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลเกิดขึ้นที่มาดากัสการ์ในปี 2545 AS Adema เอาชนะ SO l’Emyrne ด้วยคะแนนที่เหลือเชื่อถึง 149-0 อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การแสดงทักษะแต่เป็นการประท้วง SO l’Emyrne จงใจทำประตูตัวเองเพื่อประท้วงผู้ตัดสิน นัดนี้สร้างสถิติโลกด้วยคะแนนสูงสุดในเกมฟุตบอล เป็นสถิติที่ตลกแต่ไม่ธรรมดาซึ่งเกิดจากความหงุดหงิดมากกว่าการเล่นแบบแข่งขัน

8. เกมฟุตบอลล่องหน

สถานีวิทยุแห่งหนึ่งในปี 1964 รายงานการแข่งขันฟุตบอลท่ามกลางหมอกหนา ประเด็นคือมันไม่มีลูกบอล! ผู้เล่นแกล้งทำเป็นส่ง ยิง และเข้าสกัด ขณะที่ผู้วิจารณ์บรรยายถึงการกระทำที่ไม่มีอยู่จริง มุกตลกที่ใช้งานได้จริงนี้ทำให้ผู้ฟังถูกหลอกโดยสิ้นเชิง และสุดท้ายแล้วก็มาเฉลยว่าทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่การแกล้งกันเท่านั้น

9.สนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่เกาหลีเหนือ

คุณอาจแปลกใจที่รู้ว่าสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในเกาหลีเหนือ ในเมืองที่ชื่อว่าเปียงยาง สนามกีฬาชื่อ Rungrado 1st of May Stadium มีขนาดใหญ่และจุคนได้มากถึง 150,000 คน! บางคนบอกว่าสามารถรองรับคนได้เพียง 114,000 คนเท่านั้น แต่ก็ยังใหญ่มาก ใหญ่ที่สุดในโลก แต่สถิติของคนดูเกมส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่สนามแห่งนี้ แต่เกิดขึ้นในบราซิล ที่สนามกีฬามาราคาน่าในปี 1950 ซึ่งมีผู้ชม 199,854 คนดูการแข่งขันระหว่างอุรุกวัยและบราซิล ปัจจุบันสนามมาราคาน่าสามารถรองรับคนได้ประมาณ 78,838 คน เป็นเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ ที่เกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเทศที่ไม่เป็นที่รู้จักสำหรับงานระดับนานาชาติ มีสนามกีฬาขนาดใหญ่เช่นนี้

10. ความเชื่อโชคลางของนักฟุตบอล

นักฟุตบอลขึ้นชื่อในเรื่องความเชื่อโชคลางที่แปลกประหลาด ผู้เล่นบางคนมีกิจวัตรเฉพาะตัว เช่น การสวมถุงเท้าข้างหนึ่งก่อนอีกข้างหนึ่ง หรือ การจูบศีรษะล้านของผู้รักษาประตู และบางคนถึงกับสวมกางเกงขาสั้นนำโชคคู่เดียวกันในทุกเกม 

11.ต้นกำเนิดของฟุตบอลวันนี้

รู้ไหมว่าฟุตบอลเริ่มต้นที่จีนเมื่อนานมาแล้ว ประมาณ 476 ปีก่อนคริสตกาล ผู้คนในประเทศจีนเล่นเกมที่เรียกว่า Cuju ซึ่งเป็นที่มาของฟุตบอล ปัจจุบัน ฟุตบอลทีมชาติจีนไม่ได้มีชื่อเสียงมากนัก แต่นานมาแล้ว พวกเขาคือผู้ที่เริ่มต้นกีฬานี้ หลังจากนั้น ในสถานที่ต่างๆ เช่น กรีกโบราณ จักรวรรดิมายัน และอังกฤษ ผู้คนเล่นเกมบอลประเภทต่างๆ กัน โดยแต่ละประเภทก็จะได้รับแรงบันดาลใจมาจากฟุตบอลนั่นเอง

สรุป

บอลวันนี้ น่าจะกลายเป็นหนึ่งในกีฬาที่ไม่ว่าคุณจะชอบเดิมพัน หรือชอบการลุ้นในกีฬา ก็ต้องติดใจการดูบอล ด้วยความสนุกและท้าทายของมัน จึงไม่แปลกเลยที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก เด็กโต วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่คนชราก็ชื่นชอบฟุตบอล หากคุณเป็นคนที่ชอบดูบอลวันนี้ ก็อย่าลืมแบ่งเวลาและดูอย่างมีสติ อย่าให้การดูบอลกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวหรือติดกับมันมากเกินไปด้วยล่ะ

Tags :