เจาะลึกโปรแกรมบอลที่น่าสนใจ บุนเดสลีกา เยอรมัน

เจาะลึกโปรแกรมบอลบุนเดสลีกา เยอรมัน

หากพูดถึง โปรแกรมบอล เราก็มั่นใจว่าหลาย ๆ คนน่าจะนึกถึงลีกระดับโลกอย่าง โปรแกรมบุนเดสลีกา ซึ่งเป็นลีกจากเยอรมนี ที่คุณสามารถเลือกเดิมพันได้จากเว็บไซต์แทงบอลออนไลน์ต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นในวันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกับลีกนี้กันมากขึ้นในบทความนี้

บุนเดสลิกา

ก่อตั้ง (1963-1970)

บุนเดสลีกาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1963โดยกำเนิดจากลีกระดับภูมิภาคที่หลงเหลืออยู่ของเยอรมนีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง สมาคมฟุตบอลเยอรมัน (The German Football Association หรือ DFB) มีเป้าหมายที่จะรวมการแข่งฟุตบอลที่กระจัดกระจายให้เป็นลีกระดับประเทศเดียวเพื่อยกระดับคุณภาพและความสามารถในการแข่งขันของกีฬา 

ฤดูกาลแรกมี 16 ทีมแข่งขันกัน โดยมี 1. FC Köln ครองตำแหน่งแชมป์กลุ่มแรก ยุคนี้เป็นยุคที่ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของทีมที่โดดเด่นอย่าง 1.FC Nürnberg และ Borussia Dortmund 

และการเกิดขึ้นของผู้เล่นในตำนาน เช่น Uwe Seeler จาก Hamburger SV และ Franz Beckenbauer จาก Bayern Munich เบ็คเค่นบาวเออร์หรือที่รู้จักในชื่อ “แดร์ ไกเซอร์” ในอนาคต เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอล โดยผสมผสานความสง่างามในการเตะบอล และเทคนิคการเตะบอลที่ไม่เหมือนใคร

ยุคของ Bayern Munich และ Borussia Mönchengladbach (1970)

ในปี 1970 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรุ่งเรืองของบาเยิร์น มิวนิก เป็นช่วงเวลาที่การแข่งขันในโปรแกรมบอลที่ทุกคนต่างตั้งตารอระหว่างพวกเขากับ Borussia Mönchengladbach 

รายชื่อผู้เล่นของบาเยิร์นซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิอย่างฟรานซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์, แกร์ด มุลเลอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากความสามารถในการทำประตูอันน่าทึ่ง และเซปป์ ไมเออร์ ช่วยให้พวกเขาคว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้หลายรายการและประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติด้วยการคว้าแชมป์ถ้วยยุโรป 3 สมัยติดต่อกัน 

อย่างไรก็ตาม ทีมอย่าง Borussia Mönchengladbach ก็ไม่น้อยหน้า ภายใต้การนำของเฮนเนส ไวสไวเลอร์ และผู้เล่นอย่างแบร์ตี โฟกต์ส และกุนเทอร์ เน็ตเซอร์ ก็คว้าแชมป์โปรแกรมบอลอย่งบุนเดสลีกาหลายสมัยเช่นกัน ยุคนี้โดดเด่นด้วยรูปแบบการเล่นที่เน้นเกมรุกมากขึ้น โดยเปลี่ยนจากกลยุทธ์การป้องกันที่มากขึ้นในทศวรรษก่อนๆ

Bayern Munich และ Borussia Mönchengladbach (1970)

Bayern Munich และ Borussia Mönchengladbach

ยุคของ Hamburg (1980)

ในคริสต์ทศวรรษ 1980 ความสนใจของเหล่าแฟนบอลก็เปลี่ยนมาอยู่ที่ Hamburger SV ภายใต้การนำของเอิร์นส์ ฮัปเปล คว้าแชมป์โปรแกรมบอลบุนเดสลีกาหลายรายการ 

Felix Magath และ Horst Hrubesch คือหัวใจสำคัญในความสำเร็จของฮัมบูร์กนี้ ในทศวรรษนี้ยังได้เห็นการผงาดขึ้นของสตาร์หน้าใหม่อย่างโลธาร์ มัตเธออุส และคาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของฟุตบอลเยอรมัน ความกล้าหาญของพวกเขายกระดับคุณภาพของบุนเดสลีกาและชื่อเสียงระดับนานาชาติ ทำให้ในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่บุนเดสลีกากลายเป็นโปรแกรมบอลระดับโลกเลยก็ว่าได้

Hamburger SV

ผลกระทบของการรวมประเทศ (1990)

การรวมเยอรมนีอีกครั้งในปี 1990 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของโปรแกรมบอลบุนเดสลีกา นำไปสู่การรวมตัวกันของสโมสรจากอดีตเยอรมนีตะวันออก เพิ่มมิติใหม่ให้กับการแข่งขันของลีกนี้อย่างมาก

 ทศวรรษ 1990 โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ผงาดขึ้นมาเป็นแนวหน้าของวงการ ภายใต้การบริหารของอ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ โดยคว้าชัยในบุนเดสลีกาหลายรายการ และคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกในปี 1997

ยุคของบาร์เยิร์น (ต้นทศวรรษ 2000)

บาเยิร์น มิวนิคยังคงครองอำนาจต่อไปในช่วงต้นทศวรรษ 2000 โดยคว้าแชมป์โปรแกรมบอลบุนเดสลีกาอีกหลายรายการภายใต้การแนะนำของผู้จัดการทีมอย่างอ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ และเฟลิกซ์ มากัท อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้มีแค่ทีมนี้ทีมเดียวนะ

เพราะยุคนี้ยังเห็นการผงาดขึ้นของแวร์เดอร์ เบรเมนในฐานะขุมกำลังที่น่าเกรงขามภายใต้โธมัส ชาฟ ท้าทายความยิ่งใหญ่ของบาเยิร์นด้วยการผสมผสานระหว่างแผนการเล่นอันแยบยน และผู้เล่นที่มีทักษะอย่างมิโรสลาฟ โคลเซ่ และดิเอโก้

การเพิ่มขึ้นของสโมสรขนาดเล็กและความท้าทายทางการเงิน (กลางถึงปลายทศวรรษ 2000)

ช่วงเวลานี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในสมดุลแห่งอำนาจของบุนเดสลีกาในฐานะลีกระดับโลก โดยสโมสรเล็กๆ เช่น VfB Stuttgart และ VfL Wolfsburg ก็เริ่มที่จะคว้าแชมป์ได้แล้ว ทำให้เห็นได้ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นทีมใหญ่ก็สามารถเอาถ้วยรางวัลในโปรแกรมบอลระดับโลกได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ยุคนี้ทางลีกยังพบกับความท้าทายทางการเงินอีกด้วย ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในวงกว้าง และทำให้ในตอนนี้หลาย ๆ คนเริ่มมองว่าลีกฟุตบอลนั้นอาจจะต้องให้ความสำคัญกับการหาเงินจากสปอนเซอร์มากกว่าการแข่งขันอย่างเดียว

Bayern 2000

บาร์เยิร์น (แชมป์บุนเดสลีกา 2000)

Dortmund vs. Bayern (2010)

ยุค 2010 เป็นช่วงที่เกิดการแข่งขันอันดุเดือดระหว่างโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ภายใต้ผู้จัดการทีมอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ และบาเยิร์น มิวนิค

การคว้าแชมป์บุนเดสลีกาสองสมัยของดอร์ทมุนด์ในปี 2011 และ 2012 ถือเป็นการท้าทายบาเยิร์นอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่ treble-winning ของบาเยิร์นในปี 2013 

Dortmund vs. Bayern (2010)

Dortmund vs. Bayern (2010)

สรุป

การเดินทางของบุนเดสลีกาจากลีกระดับภูมิภาคไปจนถึงแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกเป็นเรื่องราวของการเติบโตที่น่าติดตามอย่างมาก

ด้วยการเปิดรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีอย่าง VAR และการบ่มเพาะพรสวรรค์ด้านฟุตบอลของนักเตะทั้งในกระแสและนอกกระแส โปรแกรมบอลนี้จึงกลายเป็นที่รู้จักในด้านฟุตบอลเกมรุกที่ดูแล้วตื่นเต้นอย่างมาก

และวัฒนธรรมของแฟนๆ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นแฟนคลับที่มารยาทดีที่สุดในบรรดาลีกฟุตบอลอื่น ๆ ดังนั้นหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่พึ่งเข้าสู่วงการฟุตบอล และกำลังมองหาโปรแกรมบอลน่าสนใจ บุนเดสลีกา นี่แหละ หนึ่งในลีกบอลที่น่าสนุกที่สุดในตอนนี้

Tags : ,